21/12/2019 - 08:57

Tổng thống Nga bảo vệ người đồng cấp Mỹ 

Trong ngày Tổng thống Nga Vladimir Putin cáo buộc Hạ viện Mỹ “bịa đặt” các nguyên nhân để luận tội Donald Trump, thì chính ông lại bị nghi đã tác động đến quan điểm của chủ nhân Nhà Trắng về vấn đề Ukraine và chiến dịch tranh cử năm 2016.

Việc xem xét bãi nhiệm vẫn cần được thượng viện thông qua, nơi đảng Cộng hòa chiếm đa số. Và gần như không có khả năng họ phế truất đại diện của đảng mình dựa trên những căn cứ hoàn toàn ngụy tạo”- lãnh đạo Nga nhấn mạnh tại buổi họp báo cuối năm ở Thủ đô Mát-xcơ-va hôm 19-12. Phát biểu được đưa ra sau khi hạ viện do phe Dân chủ kiểm soát bỏ phiếu thông qua hai điều khoản luận tội ông Trump vì lạm quyền và cản trở quốc hội, khiến ông trở thành tổng thống thứ ba bị luận tội trong lịch sử xứ cờ hoa. Trong đó, điều khoản thứ nhất liên quan tới việc ông Trump bị tố gây sức ép nhằm buộc Ukraine điều tra đối thủ chính trị là cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden. Còn điều khoản thứ hai bắt nguồn từ chuyện tổng thống bất hợp tác trong quá trình điều tra luận tội của phe Dân chủ. 

Tổng thống Putin (trái) và ông Trump gặp nhau tại Osaka, Nhật Bản hồi tháng 6. Ảnh: USA Today

Tổng thống Putin (trái) và ông Trump gặp nhau tại Osaka, Nhật Bản hồi tháng 6. Ảnh: USA Today

 

Tuy nhiên, theo ông Putin, việc hạ viện thông qua các điều khoản trên đơn giản chỉ là “sự tiếp nối cuộc chiến chính trị nội bộ” giữa 2 đảng Dân chủ và Cộng hòa. Lãnh đạo Nga cho rằng đảng Dân chủ đang tìm cách loại bỏ ông Trump khỏi ghế lãnh đạo vì phe này đã thất bại trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016. Tổng thống Putin còn ví việc luận tội ông Trump như cuộc điều tra của Mỹ về nghi án thông đồng với Nga trong cuộc bầu cử khi đó để giúp tỉ phú New York lên nắm quyền. Thật ra trong năm nay, cựu công tố viên đặc biệt Robert Mueller đã kết luận Chính phủ Nga can dự vào cuộc bầu cử cách đây 3 năm “một cách sâu rộng và có hệ thống”, nhưng không tìm thấy bằng chứng ê-kíp của ông Trump thông đồng.

Cũng liên quan đến cuộc bầu cử trên, cùng ngày 19-12, báo Washington Post dẫn lời một cựu quan chức cấp cao của Nhà Trắng tiết lộ Tổng thống Trump từng nói rõ ông tin chính Ukraine, chứ không phải Nga tác động vào sự kiện 2016 vì Tổng thống Putin đã “chia sẻ” với ông như vậy. Trong khi đó, một loạt cựu quan chức Mỹ nhận định việc Tổng thống Trump khăng khăng cho rằng Kiev tìm cách ngăn cản ông giành chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng đã khiến nhiều cố vấn lo ngại âm mưu này “do ông Putin vạch ra”. Đáng nói, ông Trump càng quả quyết hơn sau khi gặp riêng với chủ nhân Điện Kremlin bên lề hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G20) tại Hamburg (Đức) hồi đầu tháng 7-2017. Được biết, Tổng thống Mỹ không ít lần nói với cộng sự rằng ông tin Ukraine “nhúng tay” vào cuộc bầu cử và nỗ lực giúp đối thủ của ông là ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton giành chiến thắng. Do vậy, ông cũng muốn Ukraine tiến hành điều tra về nghi án này.

Các lãnh đạo Ukraine có thể đã hy vọng ông Trump thất cử, nhưng chính phủ nước này được cho là không thực hiện hoạt động nào để can thiệp bầu cử Mỹ. Thật ra, trong cuộc họp kín cách đây vài tháng, giới tình báo Mỹ cũng đã khẳng định với các thượng nghị sĩ rằng Nga theo đuổi chiến dịch trong nhiều năm và âm mưu đẩy “tội” can thiệp chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ từ Mát-xcơ-va sang cho Kiev. Các nghị sĩ hàng đầu của đảng Cộng hòa thậm chí đã yêu cầu mở cuộc điều tra về nghi án Ukraine can thiệp, nhưng nhiều quan chức, bao gồm giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đều nhận thấy không có bằng chứng. Thực tế là trong quá trình điều tra, ít nhất 9 nhân chứng khai rằng cáo buộc Ukraine can thiệp bầu cử là do người Nga bịa ra hoặc không có bằng chứng củng cố lời vu khống này.

HẠNH NGUYÊN (Theo AP, CNN)

Chia sẻ bài viết