02/05/2020 - 19:54

Tổng thống Mỹ lại cảnh báo tăng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc

* Ông Biden bác bỏ cáo buộc từng tấn công tình dục

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 1-5 tuyên bố, tăng thuế đối với Trung Quốc “rõ ràng là một phương án” khi ông đang cân nhắc các cách đáp trả việc virus corona chủng mới SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 xuất phát từ thành phố Vũ Hán, Trung Quốc, lây lan trên khắp thế giới.

Phát biểu với phóng viên tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump cho biết: “Dĩ nhiên chúng tôi không hài lòng với những gì đã xảy ra. Đây là một tình huống tồi tệ trên khắp thế giới. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ có nhiều điều để nói về vấn đề này. Rõ ràng đó là một phương án (ý nói việc tăng thuế đối với Trung Quốc)”.

Khi được các phóng viên hỏi về các thông tin cho rằng Mỹ có thể hủy các nghĩa vụ nợ của nước này với Trung Quốc, ông Trump cho biết ông có thể “làm theo cách khác” và hành động thẳng thừng hơn. Ông nói: Tôi có thể làm điều tương tự nhưng có thể lấy được tiền nhiều hơn, đó là áp thuế quan”.

Ông Trump đưa ra tuyên bố trên trong bối cảnh nước Mỹ đã mất hơn 30 triệu việc làm trong 6 tuần qua khi các biện pháp phong tỏa gây thiệt hại lớn cho nền kinh tế Mỹ. 

* Trong diễn biến khác, ngày 1-5, cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đã kiên quyết bác bỏ cáo buộc tấn công tình dục một cựu trợ lý thời điểm cách đây 27 năm, khẳng định điều đó “chưa từng xảy ra”. Đây là lần đầu tiên ông Biden, hiện là ứng viên còn lại duy nhất của đảng Dân chủ trong cuộc đua vào Nhà Trắng vào tháng 11 tới, tuyên bố công khai về vấn đề này sau 1 tháng im lặng.

Trước đó, bà Tara Reade, từng là trợ lý cho ông Biden giai đoạn 1992 -1993 lúc ông đang là Thượng nghị sĩ, đã cáo buộc ông Biden từng có hành vi quấy rối với bà. Ban vận động tranh cử của ông Biden đã ngay lập tức bác bỏ cáo buộc trên.

Trả lời phỏng vấn hãng MSNBC, ông Biden nêu rõ: “Chúng (những cáo buộc) đều không đúng sự thật. Điều đó dứt khoát chưa bao giờ xảy ra”. Ông cho biết không hiểu lý do vì sao sau 27 năm những cáo buộc này lại rộ lên, song nhấn mạnh dù không có ý định chất vấn động cơ của bà Reade nhưng “tôi có quyền nói rằng hãy nhìn vào sự thật và kiểm chứng nó”.

 Phương Oanh (TTXVN)    

Chia sẻ bài viết