12/01/2008 - 09:07

Tổng thống Mỹ kêu gọi Israel chấm dứt chiếm đóng các vùng lãnh thổ của Palestine

* Mỹ bổ nhiệm người giám sát “lộ trình hòa bình”

(TTXVN)- Trong khuôn khổ chuyến công du Trung Đông, ngày 10-1, tại Jerusalem, Tổng thống Mỹ George Bush kêu gọi Israel chấm dứt việc chiếm đóng các vùng lãnh thổ của Palestine suốt từ cuộc chiến tranh Trung Đông năm 1967, đồng thời nhấn mạnh rằng đây là thời điểm mà Israel và Palestine phải có những lựa chọn khó khăn để đi đến một hiệp định hòa bình.

Theo ông Bush, thỏa thuận hòa bình “phải đảm bảo người Palestine có được tổ quốc giống như Israel đã trở thành Tổ quốc của người Do Thái cách đây gần 6 thập kỷ”. Ông Bush nhấn mạnh “việc thành lập nhà nước Palestine đã quá chậm trễ và người Palestine đáng được hưởng quyền chính đáng này. Việc thành lập nhà nước Palestine sẽ giúp tăng cường ổn định cho khu vực và củng cố an ninh cho người Israel”. Theo ông Bush, một hiệp định hòa bình như vậy có thể đạt được trong vòng một năm. Không có hiệp định hòa bình và không có một nhà nước Palestine sẽ nảy sinh ra khủng bố.

Đề cập vấn đề biên giới và lãnh thổ, ông Bush nói: “Lãnh thổ là một vấn đề mà hai bên xung đột cần quyết định, song tôi cho rằng bất cứ một thỏa thuận hòa bình nào cũng sẽ cần có thỏa thuận điều chỉnh đường ranh giới được phân định năm 1949 để phản ánh thực tế hiện nay; đồng thời phải bảo đảm rằng nhà nước Palestine phải được tồn tại bên cạnh nhà nước Israel”. Ông Bush cũng kêu gọi có cơ chế quốc tế, bao gồm cả việc bồi thường nhằm giải quyết vấn đề người tị nạn. Ông Bush cũng một lần nữa kêu gọi Israel và Palestine thực hiện các nghĩa vụ theo “lộ trình hòa bình” Trung Đông được nhóm “Bộ tứ” gồm Liên Hiệp Quốc, Liên minh châu Âu, Nga và Mỹ đưa ra năm 2003. Theo đó những khó khăn lớn nhất đối với Israel là chấm dứt mở rộng các khu định cư Do Thái và dỡ bỏ các khu định cư tiền tiêu trái phép. Đối với Palestine, cần phải ngăn chặn các hành động khủng bố và triệt phá cơ sở hạ tầng của các tổ chức khủng bố. Ông Bush cũng nhận định rằng Jerusalem luôn là vấn đề gai góc và thường làm đổ vỡ các cuộc thương lượng, do vậy “hai bên cần xem xét cẩn trọng cả khía cạnh chính trị và tôn giáo”.

Cũng tại Jerusalem, ngày 10-1, Tổng thống Mỹ chỉ định Trung tướng William Fraser làm người giám sát lộ trình hòa bình giữa Israel và Palestine.

Chia sẻ bài viết