10/08/2017 - 09:59

Tổng thống Iran hứng chỉ trích vì nội các toàn nam giới 

Động thái giới thiệu dàn nội các mới gồm toàn nam giới lên Quốc hội của Tổng thống Iran Hassan Rouhani hôm 8-8 đã vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ từ những nhà ủng hộ phụ nữ lẫn cải cách.

Tổng thống Rouhani tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ hai hôm 5-8. Ảnh: AFP

Tổng thống Rouhani tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ II hôm 5-8. Ảnh: AFP

Theo hãng thông tấn bán chính thức Tasnim, Tổng thống Rouhani đã giới thiệu nam giới đảm trách 17 trong tổng số 18 vị trí bộ trưởng của chính phủ mới (vị trí Bộ trưởng Khoa học chưa được đề cử). Trong đó, các nhân vật được tái bổ nhiệm bao gồm Ngoại trưởng Mohammad Javad Zarif, Bộ trưởng Dầu mỏ Bijan Zanganeh và Bộ trưởng phát triển đường sá và đô thị Abbas Akhoundi.

Một điểm bất ngờ là việc chỉ định kỹ sư 35 tuổi Mohammad Javad Azari Jahromi (nhân vật trẻ nhất trong danh sách) làm Bộ trưởng Viễn thông. Tuy vậy, độ tuổi trung bình của các bộ trưởng mới vẫn ở mức cao (tới 58 tuổi), trong khi người Hồi giáo Sunni thiểu số cũng không có mặt trong chính phủ mới.

Theo AFP, mặc dù danh sách đề cử 17 vị trí bộ trưởng vẫn cần phải được Quốc hội thông qua, nhưng cơ cấu này đã cho thấy sự thiếu đa dạng và độ tuổi trung bình của các thành viên chính phủ mới tăng lên rõ rệt so với nhiệm kỳ đầu tiên của Tổng thống Rouhani.

Ở nhiệm kỳ trước, vị tổng thống theo đường lối ôn hòa đã bổ nhiệm 3 phụ nữ vào vị trí Phó Tổng thống. Và trong chiến dịch tái tranh cử hồi tháng 5, ông từng nhấn mạnh việc tăng quyền tự do cho phụ nữ và cam kết đẩy mạnh hơn nữa sự tham gia của họ vào lĩnh vực chính trị và kinh doanh. Do vậy, nhiều người dùng mạng xã hội đã chỉ trích Tổng thống Rouhani không giữ lời hứa.

Theo Bloomberg, phụ nữ Iran đã đạt được một số bước tiến trong nhiệm kỳ đầu tiên của ông Rouhani với việc Bộ Dầu mỏ nước này bổ nhiệm nữ thứ trưởng đầu tiên và hãng hàng không quốc gia Iran Air hồi tháng rồi thông báo lần đầu tiên có tổng giám đốc là phụ nữ.

Từ Cách mạng Hồi giáo năm 1979 đến nay Iran chỉ có một phụ nữ làm bộ trưởng, đó là Bộ trưởng Y tế Marzieh Dastjerdi giai đoạn 2009-2013. Điều đáng nói là bà này lại được bổ nhiệm bởi Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad, người tiền nhiệm theo đường lối cứng rắn của ông Rouhani. 

 HẢI NGUYỆT

Chia sẻ bài viết