23/03/2021 - 22:40

Tổng thống Hàn Quốc tiêm vaccine AstraZeneca 

Sáng 23-3, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã tiêm mũi đầu tiên của vaccine ngừa COVID-19 do Hãng dược phẩm AstraZeneca và Ðại học Oxford phối hợp sản xuất.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in được tiêm vaccine.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in được tiêm vaccine.

Những hình ảnh truyền hình cho thấy, nhà lãnh đạo Hàn Quốc đã tiêm chủng tại một trung tâm y tế công cộng ở trung tâm thủ đô Seoul. Ông Moon Jae-in tiêm chủng trước khi có chuyến công du tới Anh trong tháng 6-2021 để tham dự Hội nghị thượng đỉnh nhóm các nước phát triển hàng đầu thế giới (G7). Ông vui vẻ chia sẻ khi thực hiện tiêm phòng: “Nếu bạn thoải mái khi tiêm chủng, sẽ chẳng có cảm giác đau đớn chút nào cả”.

Từ ngày 23-3, Hàn Quốc bắt đầu tiêm chủng vaccine của AstraZeneca cho người từ 65 tuổi trở lên sau khi tạm hoãn chờ kết luận của các chuyên gia về tính an toàn và hiệu quả của loại vaccine này. Giới chức y tế Hàn Quốc trong ngày trước đó cũng đã khẳng định họ không phát hiện bằng chứng nào chứng tỏ mối liên hệ giữa vaccine của AstraZeneca và các trường hợp xuất hiện cục đông máu như báo cáo tại một số nước châu Âu.

Trong diễn biến liên quan, AstraZeneca ngày 22-3 thông báo vaccine của công ty này có hiệu quả 79% trong việc ngăn ngừa COVID-19 trong thử nghiệm giai đoạn 3 ở Mỹ mà không phát hiện mối lo ngại nào về vấn đề an toàn. AstraZeneca cho biết vaccine cũng được chứng minh là có hiệu quả 100% trong việc ngăn ngừa bệnh nặng lên và bệnh nhân phải nhập viện. AstraZeneca dự kiến sẽ trình kết quả này lên Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm (FDA) Mỹ để xin cấp phép sử dụng khẩn cấp.

LAN PHƯƠNG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết