01/06/2021 - 19:41

Tổng thống Brazil trước nguy cơ bị luận tội 

Làn sóng biểu tình phản đối Tổng thống Jair Bolsonaro ngày càng rầm rộ có thể là bước đệm mở đầu cho những biến động mới trên chính trường Brazil trước thềm cuộc bầu cử tổng thống vào năm sau, theo nhận định của giới phân tích.

Kết quả cuộc thăm dò dư luận gần đây cho thấy, tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Bolsonaro tiếp tục giảm từ mức 30% hồi tháng 3 xuống còn 24% trong tháng 5 khi ngày càng nhiều người bất mãn cách chính quyền xử lý đại dịch COVID-19. Hàng trăm ngàn người trên khắp 213 thành phố của Brazil cuối tuần rồi đã trực tiếp thể hiện sự tức giận bằng cách xuống đường kêu gọi tiến hành luận tội ông Bolsonaro. Ðây là cuộc biểu tình lớn nhất chống lại nhà lãnh đạo cực hữu kể từ đầu đại dịch. Nhiều hoạt động tương tự cũng được tổ chức tại 17 thành phố bên ngoài Brazil, bao gồm những thành phố lớn như New York (Mỹ), Paris (Pháp), Amsterdam (Hà Lan) và Barcelona (Tây Ban Nha).

Người biểu tình phản đối Tổng thống Bolsonaro. Ảnh: Getty Images

Người biểu tình phản đối Tổng thống Bolsonaro. Ảnh: Getty Images

Theo chuyên gia phân tích chính trị Maurício Santoro, các cuộc biểu tình cuối tuần rồi là lần đầu tiên sự tức giận đối với tổng thống được thể hiện như một phong trào chính trị có tổ chức kể từ khi đại dịch bùng phát. Nó diễn ra sau một loạt thông tin bất ngờ được tiết lộ trong các phiên điều trần của Thượng viện Brazil liên quan cuộc điều tra của quốc hội về trách nhiệm của chính phủ trong xử lý đại dịch.

Vốn từ đầu, ông Bolsonaro đã một mực phủ nhận mức độ nghiêm trọng của SARS-CoV-2 và kiên quyết phản đối các lệnh phong tỏa ngăn COVID-19 lây lan do quan ngại ảnh hưởng kinh tế. Ông còn liên tục quảng cáo thuốc trị sốt rét chloroquine như phương pháp điều trị, bất chấp các chuyên gia khẳng định thuốc này không hiệu quả thậm chí là có hại. Nhưng điều khiến nhiều người tức giận hơn hết là trong các báo cáo được công bố mới đây, ông đã phớt lờ thậm chí từ chối 14 đề nghị sớm mua vaccine. Theo lời khai của một giám đốc điều hành Hãng dược Mỹ Pfizer, công ty này từ năm ngoái đã đề nghị cung cấp cho Brazil hàng triệu liều vaccine COVID-19 nhưng sau nhiều tháng vẫn không nhận được phản hồi từ Brasília.

Tính đến nay, Brazil là quốc gia có số ca tử vong do COVID-19 lớn thứ hai trên thế giới với 463.000 người trong khi tổng số ca mắc tại đây lên tới 16,5 triệu người, đứng hàng thứ ba chỉ sau Mỹ và Ấn Ðộ. Tuy nhiên, chương trình tiêm chủng ở quốc gia Nam Mỹ diễn ra khá chậm chạp và liên tục bị trì hoãn. Hiện mới có hơn 10% dân số nước này được tiêm chủng đầy đủ.

Ông Bolsonaro “bình chân như vại”

Giữa hàng loạt bê bối, ông Bolsonaro vẫn tỏ ra không nôn nóng và tiếp tục lịch trình vận động tranh cử ở các bang khu vực Ðông Bắc. Tính ra, đây không phải lần đầu tiên chính trị gia cánh hữu đối mặt các cuộc vận động đòi luận tội tổng thống. Ðồng minh cũng là Chủ tịch Hạ viện Arthur Lira đã 5 lần bác bỏ đề xuất này kể từ khi ông Bolsonaro lên nắm quyền vào năm 2019.

Ngoài sự ủng hộ đáng kể dành cho Tổng thống Bolsonaro trong quốc hội, giới quan sát cho biết khả năng luận tội có vẻ như khó xảy ra căn cứ vào mức độ ôn hòa của các cuộc tuần hành phản đối ông Bolsanaro so với làn sóng biểu tình lớn gây rúng động Brazil vào năm 2013 và 2015, dẫn tới việc Tổng thống Dilma Rousseff bị luận tội vào năm 2016.

Tuy vậy, các nhà phân tích chính trị cho biết vẫn có lý do để ông Bolsonaro e ngại khi số ca tử vong do COVID-19 ở Brazil vẫn ở mức kinh hoàng. Trong đó, đợt biểu tình mới nhất được xem là dấu hiệu báo trước một giai đoạn bất ổn chính trị mới giữa thời điểm ông Bolsonaro muốn đảm bảo nhiệm kỳ thứ hai trong cuộc bầu cử tổng thống năm tới. Theo các cuộc thăm dò dư luận hồi tháng 3, có tới 56% cử tri nói rằng bất luận thế nào họ cũng không bỏ phiếu cho ông Bolsonaro, nhiều hơn hẳn so với tỷ lệ 44% dành cho cựu Tổng thống Lula da Silva - người vừa khôi phục các quyền chính trị sau bản án tham nhũng và có thể tham gia cuộc đua tổng thống vào năm tới.

MAI QUYÊN (Theo MSN News)

Chia sẻ bài viết