04/04/2019 - 11:16

Tổng thống Algeria từ chức sau 20 năm nắm quyền 

Tổng thống Algeria Abdelaziz Bouteflika (ảnh) hôm 2-4 đã thông báo đệ đơn từ chức với hiệu lực ngay tức thì sau 20 năm nắm quyền, chỉ ít lâu trước khi nhiệm kỳ của ông chính thức mãn hạn vào ngày 28-4 tới. Sau khi Hội đồng Hiến pháp chấp nhận đơn từ chức, Chủ tịch Thượng viện Abdelkader Bensalah sẽ giữ cương vị tổng thống tạm quyền trong 90 ngày cho đến khi một cuộc bầu cử được tổ chức.

Động thái của nhà lãnh đạo quốc gia Bắc Phi được đưa ra sau khi chịu sức ép từ quân đội và quần chúng khi mà từ tháng 2, các cuộc biểu tình quy mô lớn nổ ra trên toàn quốc nhằm buộc ông từ bỏ quyền lực và tạo ra một chế độ dân chủ thực sự tại quốc gia giàu dầu mỏ.

“Tôi thật vinh dự khi chính thức thông báo với quý vị rằng tôi sẽ chấm dứt nhiệm kỳ tổng thống của tôi kể từ hôm nay 2-4. Tôi quyết định đi đến bước này vì tôi muốn góp phần xoa dịu trái tim và khối óc nhân dân tôi, tạo điều kiện cho họ đưa Algeria đến một tương lai tốt đẹp hơn” - ông Bouteflika cho biết trong một bức thư được hãng thông tấn Algeria APS đăng tải. Bức thư của ông Bouteflika đồng thời cho hay ông sẽ triển khai các bước nhằm “đảm bảo các tổ chức nhà nước tiếp tục hoạt động trong giai đoạn chuyển giao quyền lực”.

Theo AP, các đám đông đã tổ chức ăn mừng ôn hòa ở Thủ đô Algiers ngay sau khi thông báo trên được đưa ra. Hàng trăm người đã tụ tập tại bưu điện trung tâm Thủ đô Algiers, hát vang các ca khúc truyền thống, vẫy cờ Algeria và hụ còi xe inh ỏi. “Cảm giác thật khó tả. Tôi cảm thấy vui mừng, thú vị và sợ hãi. Đây chỉ là một bước đầu tiên. Chúng tôi sẽ tiếp tục biểu tình cho đến khi chúng tôi có một cuộc bầu cử công bằng, minh bạch và một chính phủ mới” - Nourhane
Atmani, sinh viên theo học tại Thủ đô Algiers, hào hứng nói.

Bị tố cố bám víu quyền lực, nhà lãnh đạo 82 tuổi của Algeria phải đối mặt với áp lực từ chức sau khi tuyên bố sẽ tiếp tục tranh cử nhiệm kỳ thứ 5 dù ông hiếm khi xuất hiện trước công chúng kể từ khi bị đột quị vào năm 2013.

Ông Bouteflika là vị anh hùng trong cuộc chiến tranh giành độc lập của Algeria chống lại thực dân Pháp trong những năm 1950 và 1960. Ông sau đó tiếp tục đứng lên bảo vệ lợi ích của Thế giới thứ 3 với tư cách là ngoại trưởng Algeria. Ông lên làm tổng thống Algeria vào năm 1999, sau thời kỳ đen tối nhất của đất nước, đó là cuộc nổi dậy Hồi giáo những năm 1990 khiến khoảng 200.000 người thiệt mạng. Tuy nhiên, các bê bối tham nhũng trong chính phủ liên tục xảy ra làm cho uy tín của ông xuống thấp. Bộ Quốc phòng Algeria hôm 2-4 thậm chí mô tả các thân tín xung quanh ông Bouteflika là một “băng đảng” bòn rút của công.

TRÍ VĂN (Theo AP, AFP, Reuters)

Chia sẻ bài viết