13/03/2019 - 16:20

Tổng thống Algeria nhượng bộ, không tranh cử nhiệm kỳ 5

Theo phóng viên TTXVN tại Algiers, ngày 11-3, Tổng thống Algeria Abdelaziz Bouteflika tuyên bố sẽ không tranh cử nhiệm kỳ thứ 5, đồng thời sẽ hoãn cuộc bầu cử tổng thống dự kiến diễn ra ngày 18-4 tới. Ông cũng quyết định bổ nhiệm Bộ trưởng Nội vụ Noureddine Bedoui làm Thủ tướng, thay thế ông Ahmed Ouyahia.

Tổng thống Bouteflika cho hay ông đang lựa chọn nhân sự cho Chính phủ mới và thành lập một cơ quan đặc biệt để soạn thảo Hiến pháp mới nhằm đáp ứng yêu cầu của người dân.

Quyết định trên được đưa ra sau hàng loạt cuộc biểu tình tại các tỉnh thành trong cả nước phản đối quyết định tiếp tục ứng cử của ông. Tổng thống Bouteflika, 81 tuổi, lên cầm quyền từ năm 1999. Ông là người đã giúp Algeria vượt qua giai đoạn “thập kỷ đen tối” và nội chiến trong những năm 1990 và giành được những thành tựu phát triển nhất định. Kể từ cơn đột quỵ năm 2013, sức khỏe của ông suy giảm nghiêm trọng và ít khi ông xuất hiện trước công chúng. Phe đối lập luôn bày tỏ hoài nghi về khả năng Tổng thống có đủ sức khỏe để điều hành đất nước.

Chia sẻ bài viết