21/05/2022 - 19:18

Tôn vinh ẩm thực và đặc sản miền Tây 

Tiếp tục hành trình quảng bá giá trị ẩm thực và đặc sản Việt Nam vươn ra thế giới, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (Vietkings) vừa đề cử đợt mới các đặc sản và quà tặng để xác lập Kỷ lục châu Á. Ðiều thú vị là trong danh sách này, nhiều món ăn, đặc sản của người miền Tây đã được tôn vinh, cho thấy bản sắc văn hóa đậm đà, phong phú của vùng đất và con người nơi đây.

Lẩu mắm U Minh. 

Cụ thể, Vietkings đề cử danh sách gồm 5 món ăn đặc sản, 2 đặc sản thiên nhiên và 3 đặc sản quà tặng. Trong 5 món ngon, ngoài bánh canh Nam Phổ (Thừa Thiên Huế) và bánh mì Hội An (Quảng Nam) thì ÐBSCL có đến 3 món được gọi tên, là lẩu mắm U Minh (Cà Mau), gỏi cá trích Phú Quốc (Kiên Giang) và gỏi sầu đâu (An Giang). Là người miền Tây, hẳn ai cũng đã từng thưởng thức qua hương vị của 3 món ăn này.

Lẩu mắm U Minh là đặc sản của miệt rừng U Minh, với con mắm làm từ cá đồng, rồi con cá, con lươn... bắt từ đồng ruộng còn tươi rói. Ðiểm đặc biệt ở món ăn này là sự phong phú của các loại rau ăn kèm, dùng nhúng lẩu. Hàng chục loại rau tổng hòa trong một rổ rau nhiều màu sắc, đa phần được hái từ vườn nhà như rau choại, cù nèo, bạc hà, rau muống, bông so đũa, bắp chuối, rau đắng... Lẩu mắm có ở khắp nơi, nhưng về miệt U Minh, ngồi ăn nồi lẩu nóng hổi giữa hương tràm thoang thoảng, giữa tiếng ca tài tử ngọt ngào, thì hẳn sẽ là cảm giác khó quên.

Gỏi cá trích ở Phú Quốc, Kiên Giang, lại là đặc sản của miền biển. Những con cá trích tươi rói phi lê lấy thịt ngâm qua nước cốt chanh để tái chín, gói kèm với bánh tráng, bún, rau sống, dừa rám nạo rồi chấm với một loại nước chấm được pha chế rất riêng. Nhấm nháp vài cuốn thôi, thực khách như được tiếp thêm năng lượng vì hương vị lạ, ngon và cuốn hút giữa biển trời Ðảo Ngọc. Gỏi sầu đâu An Giang lại là đặc sản xứ đồng, nhiều nhất vào mùa nước nổi tràn đồng. Ðọt sầu đâu có vị đăng đắng, trộn chua, kèm với khô cá bổi (sặc rằn) hay khô cá lóc đồng, càng ăn lại càng không thấy đắng mà có vị ngòn ngọt quyện lại, cứ giục thực khách gắp thêm đũa nữa. Món ăn từ cây nhà lá vườn này bây giờ cũng là đặc sản hiếm gặp.

Với 2 đặc sản thiên nhiên được đề cử, ngoài vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang) thì vú sữa Lò Rèn (Tiền Giang) được nhắc đến là một loại đặc sản miền Tây, đặc trưng cho xứ sở miệt vườn. Vú sữa có nhiều loại, nhưng vú sữa Lò Rèn từ phù sa sông Tiền bồi đắp nổi bật với trái to, tròn, căng mọng khi chín. Vú sữa Lò Rèn có màu xanh lục nhạt, khi chín chuyển qua màu tím tía nhẹ, ít hạt, thịt nhiều và ngọt có vị béo. Vú sữa Lò Rèn từ lâu đã được du khách chọn thưởng thức và mua về làm quà mỗi khi đến với miền Tây.

3 đặc sản quà tặng được đề cử là yến sào Khánh Hòa, tỏi Lý Sơn (Quảng Ngãi) và rượu sim Phú Quốc (Kiên Giang).

Sự phong phú, đặc sắc của ẩm thực và đặc sản miền Tây thể hiện qua danh sách đề cử đợt này của Vietkings. Ðó là thành quả của hơn 3 thế kỷ tiền nhân khai hoang, mở cõi vùng đất này cùng với bao lớp người sinh cơ, lập nghiệp, chung tay tạo dựng bản sắc đồng bằng sông nước Cửu Long. Ðể hôm nay, bản sắc ấy được hiển hiện qua từng món ngon mùi nhớ, qua từng món quà thơm thảo tấm lòng miền Tây. Ðây cũng là tài nguyên văn hóa bản địa phong phú để phát triển, xây dựng sản phẩm cho du lịch Ðất Chín Rồng.

Bài, ảnh: DUY KHÔI

Chia sẻ bài viết