01/11/2009 - 09:41

Tôn vinh 79 doanh nghiệp tiêu biểu ngành Dệt may và Da giày Việt Nam 2009

* Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng đã trao cúp và bằng khen cho các doanh nghiệp tiêu biểu

Ngày 31-10, tại Hà Nội, Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas) phối hợp với Hiệp hội Da giày Việt Nam (Lefaso) và Thời báo Kinh tế Sài gòn đã tổ chức Lễ tôn vinh cho 79 doanh nghiệp đạt giải “Doanh nghiệp tiêu biểu ngành Dệt may và Da giày Việt Nam 2009”. Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng đã đến trao cúp và bằng khen cho các doanh nghiệp tiêu biểu của ngành.

Phát biểu tại Lễ tôn vinh, Phó Thủ tướng nhấn mạnh: Dệt may và da giày là những ngành quan trọng của đất nước vì đã góp phần giải quyết việc làm cho 3 triệu lao động trong hiện tại và còn có khả năng phát triển hơn nữa. Đi kèm theo đó là khoảng 1 triệu lao động làm cho các công việc phụ trợ cho 2 ngành này. Đây là một thành tựu, thành công và cố gắng rất lớn của các đồng chí trong ngành dệt may và da giày. Điều đáng trân trọng là trong bối cảnh khó khăn của khủng hoảng kinh tế toàn cầu, vẫn có những doanh nghiệp đạt thành tích cao trong sản xuất- kinh doanh cũng như các hoạt động khác. Vì thế, so với các năm trước, cuộc bình chọn doanh nghiệp dệt may và da giày còn mang ý nghĩa lớn hơn, góp phần khích lệ, thúc đẩy các doanh nghiệp vươn lên trong thế khó, giữ vững nhịp độ tăng trưởng và khẳng định bản lĩnh của mình.

Ông Nguyễn Đức Thuấn, Chủ tịch Lefaso cho biết: Việc kết hợp này là chủ trương lớn của hai hiệp hội nhằm liên kết hai ngành công nghiệp có quy mô lớn nhất cả nước về sản xuất và xuất khẩu cũng như sử dụng lao động. Mặc dù số doanh nghiệp da giày tham gia lần này còn khiêm tốn nhưng cũng khá đồng đều trong các lĩnh vực như sản xuất giày, sản xuất nguyên phụ liệu, sản xuất công cụ...

Theo ông Lê Quốc Ân, Chủ tịch Vitas, so với cuộc bình chọn đầu tiên cách đây 6 năm, Cuộc bình chọn này đã có nhiều tiến bộ rõ rệt. Trước hết, các tiêu chí bình chọn được Ban tổ chức cải tiến theo hướng tăng cường các nhân tố hình thành năng lực cạnh tranh trong dài hạn, phù hợp với chiến lược cạnh tranh toàn cầu của ngành như đạt hiệu quả kinh doanh cao, xuất khẩu tốt, thương hiệu mạnh, thực hiện tốt trách nhiệm xã hội... Đáng chú ý, trong số này Công ty cổ phần may Việt Tiến, Công ty dệt Việt Thắng và Công ty cổ phần Đầu tư và sản xuất giày Thái Bình là 3 doanh nghiệp có thành tích xuất sắc nhất và đạt danh hiệu doanh nghiệp tiêu biểu trong nhiều năm liền. Ông Ân cũng cho rằng: Kinh tế thế giới và đặc biệt là kinh tế nước ta đang hồi phục và tăng trưởng. Vì vậy doanh nghiệp dệt may đã và đang chuẩn bị tích cực cho thời kỳ đầu tư phát triển. Hướng về mục tiêu xuất khẩu 10,5 tỉ USD năm 2010 và 16-18 tỉ năm 2015 với sản phẩm có hàm lượng giá trị nội địa cao hơn, có tính thời trang hơn. Do đó, các doanh nghiệp tiêu biểu đã được bình chọn hôm nay chắc chắn sẽ là những đơn vị hạt nhân cùng với cả ngành phát huy tốt nhất những định hướng năng lực cạnh tranh đó để phát triển.

UYÊN HƯƠNG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết