13/01/2021 - 11:10

Tình cha trong “Trở về giữa yêu thương” 

Trên đường đời, dẫu có vấp ngã, sai lầm thì gia đình vẫn luôn đón mỗi người trở về. “Trở về giữa yêu thương” là câu chuyện dung dị, chứa đựng những câu chuyện đời thường ấm áp giữa cha và con. Phim dài 50 tập, phát sóng lúc 21h từ thứ hai đến thứ ba hằng tuần trên kênh VTV1.

Ông Phương (NSND Hoàng Dũng) trong phim.

Ông Phương (NSND Hoàng Dũng) góa vợ, là cựu giám đốc một nhà xuất bản. Khi cơ quan chuyển đổi cơ chế, ông được giữ làm cố vấn nhưng bất đồng quan điểm với đồng nghiệp. Ông trân trọng những tác phẩm có giá trị nhưng cuộc đua thị trường đòi hỏi phải chạy theo thị hiếu, vì thế ông nghỉ hẳn.

Nhiều năm bận rộn chỉ ưu tiên công việc, giờ nhàn rỗi quanh quẩn trong nhà ông Phương mới dần phát hiện những vấn đề của các con. Con gái lớn của ông là Thu (NSƯT Hoa Thúy) hiền lành, luôn suy nghĩ cho người khác nhưng có cuộc hôn nhân không hạnh phúc với Ðức (Bá Anh) - một người gia trưởng, ích kỷ và ghen tuông mù quáng. Con trai ông là Toàn (Phạm Anh Tuấn) tính tình trẻ con, nhu nhược và hay đổ lỗi; nên vẫn không thể ổn định công việc dù đã có gia đình. Yến (Việt Hoa), vợ Toàn, có lối sống thoáng, thực tế và luôn muốn dọn ra ở riêng để được tự do dù kinh tế không ổn định. Ðể giúp vợ chồng Toàn có vốn làm ăn, ông Phương quyết định lấy lại số tiền đã cho vợ chồng Thu mượn trước kia. Thu vui vẻ trả vì có thể giúp em trai tu chí làm ăn, nhưng Ðức lại không muốn. Mâu thuẫn giữa vợ chồng Thu càng khiến ông Phương bận tâm khi vô tình biết Thu không được lòng mẹ chồng...

“Trở về giữa yêu thương” có đề tài gia đình quen thuộc, với những tình tiết gần gũi, chân thực và đặc biệt được thể hiện qua góc nhìn của người cha. Phim có nhiều xung đột, mâu thuẫn trong các mối quan hệ cha - con, cha vợ - con rể, cha chồng - con dâu khi mỗi người đều có lối sống, quan điểm, cá tính mạnh mẽ. Những mâu thuẫn bắt đầu từ nhiều điều tưởng như nhỏ nhặt thường ngày, nhưng vì thiếu chia sẻ nên dần tích tụ tạo ra những đứt gãy trong từng mối quan hệ. Hạnh phúc của Thu, gia đình nhỏ của Toàn đều đứng bên bờ vực tan vỡ vì ai cũng muốn nửa kia phải thông cảm, còn bản thân lại thiếu sự san sẻ. Sau những sóng gió, mỗi người đều nhận ra rằng gia đình vẫn luôn là nơi che chở họ trở về. Còn ông Phương, bên cạnh sự bao dung vô điều kiện với các con, thì cũng phải để các con tự giải quyết những vấn đề của họ. Vì cho đến cuối cùng, ông không thể mãi ngược xuôi bảo bọc và tìm cách cứu lấy hạnh phúc của các con; mà chỉ là chỗ dựa để các con tự trưởng thành, tự chịu trách nhiệm với bản thân.

BẢO LAM 

Chia sẻ bài viết