18/11/2013 - 21:25

Tình báo Úc nghe lén Tổng thống Indonesia

* Tình báo Anh theo dõi việc đặt phòng của 350 khách sạn trên thế giới

Tài liệu của "người thổi còi" Edward Snowden được phanh phui cho biết tình báo Úc đã từng theo dõi các cuộc điện đàm của vợ chồng Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono và 9 bộ trưởng cấp cao khác của quốc gia Đông Nam Á này.

Tờ Guardian (Anh) và ABC (Úc) ngày 18-11 cho biết Cơ quan Tín hiệu Quốc phòng Úc (DSD) đã giám sát các hoạt động trên điện thoại di động của ông Yudhoyono trong 15 ngày hồi tháng 8-2009. Mục tiêu giám sát còn có đệ nhất phu nhân Ibu Ani Yudhoyono, Phó Tổng thống Boediono, cựu Phó Tổng thống Yussuf Kalla, phát ngôn viên bộ ngoại giao, bộ trưởng an ninh và bộ trưởng thông tin.

Vụ việc trên được phanh phui chỉ vài tuần sau khi báo chí tiết lộ các cơ quan ngoại giao của Úc ở nước ngoài, trong đó có Thủ đô Jakarta, đã hỗ trợ mạng lưới giám sát rộng lớn do Mỹ làm "chủ xị".

Cũng như trước đây, hôm qua Indonesia đã phản ứng giận dữ trước các tiết lộ mới. Trong một tuyên bố, văn phòng Tổng thống Indonesia yêu cầu Chính phủ Úc "cần khẩn trương giải thích về các thông tin trên, nhằm tránh tổn hại thêm". Ngoài ra, Jakarta cho biết sẽ "xem xét lại tất cả sự hợp tác" với Úc, đồng thời đã triệu hồi đại sứ của họ tại Canberra về nước.

Trong một diễn biến khác, báo "Tấm gương" (Đức) ngày 17-11 cho biết trong hơn ba năm qua, Cơ quan Tình báo Chính phủ Anh (GCHQ) đã cài đặt một hệ thống tự động theo dõi việc đặt phòng ở ít nhất 350 khách sạn sang trọng trên thế giới, qua đó do thám các nhà ngoại giao và quan chức chính phủ.

Khi việc đặt phòng được xác nhận và gửi tới một địa chỉ thư điện tử dễ gây chú ý như có tên miền "gov.xx" từ bất kỳ khách sạn nào trong số 350 khách sạn, một tin nhắn cảnh báo sẽ lập tức được gửi tới bộ phận phân tích của GCHQ. Tài liệu mà báo Đức có được không cho biết tên các khách sạn, song dẫn một số khách sạn ẩn danh ở Zurich (Thụy Sĩ) và Singapore làm ví dụ. Mục đích của chương trình này là thông báo cho GCHQ về thời điểm đặt phòng, tên thành phố, khách sạn mà các nhà ngoại giao có kế hoạch tới. Những thông tin này sẽ giúp đội ngũ kỹ thuật tình báo có thời gian để chuẩn bị các thiết bị cần thiết cho hoạt động theo dõi, như điện thoại phòng khách sạn, máy fax hay máy tính nối mạng với mạng máy tính khách sạn.

MINH TÂM (Theo AFP, TTXVN)

Chia sẻ bài viết