18/12/2023 - 15:02

TIN TỨC THẾ GIỚI NGÀY 18-12 

Philippines: Hàng nghìn người phải sơ tán do bão Jelawat

Sáng 18-12, cơn bão Jelawat với sức gió 65km/h đã đổ vào đảo Mindanao, miền Nam Philippines, có nguy cơ gây lũ lụt và lở đất. Trước đó, nhà chức trách đã sơ tán hơn 11.720 người ở phía Bắc và phía Đông đảo Mindanao để phòng, tránh bão. 

Cơ quan thời tiết Philippines dự báo bão Jelawat di chuyển theo hướng Tây Bắc trong ngày 18-12, kéo theo mưa lớn tại vùng núi. Bão có thể suy yếu thành áp thấp nhiệt đới trong ngày khi tiến sâu vào đất liền. Do ảnh hưởng của bão, hoạt động tại các cảng biển bị gián đoạn, với 89 tàu thuyền phải neo đậu và gần 1.000 người phải tìm nơi lánh nạn khi nhà chức trách cấm tàu, thuyền ra khơi. 

Mỗi năm, Philippines phải hứng chịu khoảng 20 cơn bão. Các cơn bão thường gây ra những thiệt hại lớn về người và của cải, khiến nhiều địa phương ở quốc gia Đông Nam Á này rơi vào tình trạng nghèo nàn. Tuy nhiên, tính từ đầu năm đến nay, Jelawat là cơn bão số 11 tại Philippines - con số thấp nhất trong dữ liệu về bão của nước này kể từ năm 1998.

 

Xung đột Hamas-Israel: WHO lên án vụ phá hủy bệnh viện ở Dải Gaza

- LHQ xem xét đề xuất về viện trợ nhân đạo

Ngày 17-12, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus đã lên án vụ phá hủy bệnh viện Kamal Adwan ở phía Bắc Dải Gaza, khiến bệnh viện không thể hoạt động và ít nhất 8 bệnh nhân thiệt mạng. Không chỉ vậy, báo cáo cho thấy nhiều nhân viên y tế đã bị bắt giữ. Hiện WHO và các đối tác đang khẩn trương xác định thông tin về tình trạng của những người này. 

Người đứng đầu WHO cũng quan ngại nguy cơ đối với sức khỏe và sự an toàn của các bệnh nhân khi xe cứu thương không thể tiếp cận bệnh viện.

Liên quan đến tình hình nhân đạo ở Dải Gaza, dự kiến trong ngày 18-12, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA LHQ) sẽ bỏ phiếu thông qua dự thảo nghị quyết yêu cầu Israel và Hamas cho phép chuyển hàng viện trợ vào dải đất này thông qua các tuyến đường bộ, đường biển và đường hàng không. Dự thảo nghị quyết cũng đề xuất LHQ thiết lập cơ chế giám sát hoạt động cứu trợ nhân đạo.

Để được thông qua, dự thảo nghị quyết cần ít nhất 9 phiếu ủng hộ và không có phiếu phủ quyết của một trong 5 ủy viên thường trực HĐBA gồm Nga, Trung Quốc, Mỹ, Pháp và Anh.


Cảnh đổ nát ở bệnh viện Kâml Adwan. Ảnh: CNN

 

Đảng Nước Nga Thống nhất ủng hộ Tổng thống Putin tái tranh cử

Theo hãng tin TASS, ngày 17-12, Đại hội đảng Nước Nga Thống nhất lần thứ 21 đã nhất trí ủng hộ việc Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin tự ứng cử trong cuộc bầu cử Tổng thống vào năm 2024. 

Phát biểu tại đại hội, ông Putin đã cảm ơn đảng Nước Nga Thống nhất cầm quyền và cho biết sự ủng hộ này rất quan trọng đối với ông. Ông cũng đặt ra nhiệm vụ nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan quyền lực ở mọi cấp. Theo ông, tình hình hiện nay đòi hỏi phải có sự đoàn kết và sẵn sàng ứng phó với những thách thức khó khăn nhất. Ông cũng cho rằng cạnh tranh, ý tưởng đa dạng và việc thảo luận cởi mở các vấn đề cũng như cách thức giải quyết vấn đề là sự bảo đảm cho phát triển đất nước. Đề cập đến nhiệm vụ chính trị, Tổng thống Putin chỉ thị bảo đảm tự do và an ninh của Nga để phát triển kinh tế, xã hội, tiềm lực nghiên cứu và kỹ thuật vì lợi ích của người dân và phúc lợi của hàng triệu gia đình. 

Trước đó, ngày 8-12 vừa qua, ông Putin đã tuyên bố ý định tái tranh cử vào tháng 3 năm sau. Nhiệm kỳ Tổng thống hiện tại của ông sẽ hết hạn vào ngày 7-5-2024. Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga đã ấn định cuộc bầu cử Tổng thống Liên bang Nga diễn ra trong ba ngày từ 15 đến 17-3-2024.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: CNN

PV (TTXVN)

Chia sẻ bài viết