08/11/2023 - 15:00

Tin tức thế giới 8-11 

 Hội nghị Ngoại trưởng G7 thảo luận xung đột tại Ukraine và Trung Đông

Tại hội nghị ngày 8-11 ở Thủ đô Tokyo của Nhật Bản, các Ngoại trưởng thuộc Nhóm Các nước công nghiệp phát triển (G7) đã thảo luận xung đột tại Ukraine, căng thẳng tại Trung Đông, cũng như các diễn biến trong khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Bộ Ngoại giao Nhật Bản ra thông cáo cho biết tại phiên họp đánh dấu ngày cuối cùng của hội nghị kéo dài hai ngày, các Ngoại trưởng G7 nhất trí ủng hộ Ukraine, cam kết tăng cường nỗ lực nhằm thúc đẩy công tác tái thiết trung và dài hạn ở Ukraine.

Cũng tại hội nghị, các Ngoại trưởng G7 đã thảo luận cách thức khôi phục các nỗ lực hòa bình ở Trung Đông và "hậu xung đột" ở Dải Gaza sau khi khủng hoảng lắng xuống.

Theo kế hoạch, vào tối 8-11, các Ngoại trưởng thuộc Nhóm G7 sẽ ra tuyên bố chung kêu gọi “ngừng bắn nhân đạo tại Gaza”, thay vì một lệnh ngừng bắn hoàn toàn. Đây sẽ là tuyên bố thứ hai của Nhóm G7 về vấn đề này kể từ khi bùng phát xung đột Hamas - Israel ngày 7-10.

Ngoài ra, hội nghị cũng đã thảo luận về các diễn biến tại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, quan hệ với Trung Quốc và tình hình Triều Tiên. Hội nghị nhất trí tầm quan trọng của việc phối hợp với các cường quốc châu Á trong ứng phó với các thách thức toàn cầu.

Các Ngoại trưởng thuộc Nhóm G7 chụp ảnh lưu niệm ngày 8-11. Ảnh: Post Register

Anh cấm sử dụng “khí cười” trong hoạt động giải trí

Ngày 8-11, Chính phủ Anh thông báo cấm sử dụng khí N2O, hay còn gọi là “khí cười”, để kích thích thần kinh trong vui chơi giải trí. Cá nhân phạm tội có thể đối mặt với án tù 2 năm, thậm chí lên tới 14 năm đối với những người buôn bán mặt hàng này. Trước đó, hồi tháng 3, chính phủ của Thủ tướng Rishi Sunak đã lần đầu tiên đề xuất lệnh cấm trên.

Thứ trưởng phụ trách vấn đề tội phạm, cảnh sát và cứu hỏa của Anh, ông Chris Philp cho biết sử dụng khí N2O trong thời gian dài ở nơi công cộng sẽ dẫn tới việc hình thành hành vi chống đối xã hội, gây nguy hiểm cho cộng đồng. Trong khi đó, bác sĩ cảnh báo việc sử dụng loại khí này trong thời gian dài có thể gây thiếu máu, tổn thương thần kinh và chấn thương cột sống, liên quan chặt chẽ đến các hành vi chống đối xã hội. Vì vậy, quyết định trên đã gửi đi thông điệp rõ ràng tới người dân Anh, đặc biệt là giới trẻ, rằng lạm dụng khí N2O không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn vi phạm pháp luật. 

Theo Bộ Nội vụ Anh, các cá nhân sử dụng trái phép khí N2O để kích thích hệ thần kinh có thể đối mặt với nhiều hình phạt, như phạt hành chính và bị ghi cảnh cáo trong lý lịch tư pháp, nếu tái phạm có thể phải chịu án tù giam. Mức phạt tối đa cho hoạt động sản xuất, xuất khẩu hoặc nhập khẩu loại khí này nhằm các mục đích trái pháp luật đã được tăng gấp đôi từ 7 lên 14 năm tù. 

Anh cảnh báo sử dụng khí cười vừa gây hại sức khỏe vừa vi phạm pháp luật. Ảnh: Getty Contributor

Nhật Bản: Núi lửa dưới biển phun trào hình thành hòn đảo mới ở phía Nam thủ đô Tokyo

Các nhà nghiên cứu Nhật Bản cho biết một vụ phun trào núi lửa dưới đáy biển gần đây đã dẫn đến hình thành một hòn đảo mới gần đảo Iwo Jima, cách Thủ đô Tokyo khoảng 1.200 km về phía Nam.

 Hòn đảo mới bao gồm chủ yếu là các khối đá, được hình thành ở phía Bắc vị trí núi lửa phun trào và là một phần của Quần đảo Ogasawara. Theo Viện nghiên cứu động đất thuộc Đại học Tokyo, hòn đảo có thể mở rộng hơn nếu núi lửa tiếp tục hoạt động.

 Giáo sư Setsuya Nakada - Giáo sư danh dự về núi lửa tại Đại học Tokyo - cho biết magma đã phun trào dưới biển trong một thời gian ở đảo Iwo Jima. Giáo sư Nakada đã đáp máy bay qua khu vực này tuần trước. Ông cho biết sau vụ phun trào ngày 30-10 vừa qua, magma đông đặc tích tụ bắt đầu vỡ ra trên bề mặt, khiến hòn đảo mới hình thành.

Theo ông, hòn đảo bao gồm các đống đá bọt dễ bị xói mòn, song chừng nào núi lửa còn hoạt động thì khả năng hòn đảo này vẫn tồn tại là rất cao vì dòng dung nham sẽ giúp bảo vệ nó. có khả năng hòn đảo mới nhập vào đảo Iwo Jima nếu núi lửa tiếp tục phun trào.

Hình ảnh núi lửa phun trào gần đảo Iwo Jima và hình thành đảo mới. Ảnh: Global News

PV (TTXVN)

 

Chia sẻ bài viết