30/08/2023 - 11:44

Tin tức thế giới 30-8 

Mỹ thông báo gói hỗ trợ quân sự mới trị giá 250 triệu USD cho Ukraine

Theo hãng tin Reuters, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 29-8 (giờ địa phương) thông báo Mỹ sẽ cung cấp một gói viện trợ quân sự mới cho Ukraine trị giá 250 triệu USD.

Gói viện trợ nói trên bao gồm thiết bị rà phá bom mìn bổ sung, các tên lửa cho hệ thống phòng không, đạn pháo, hơn 3 triệu viên đạn dành cho vũ khí nhỏ cùng một số hệ thống khí tài khác.

Trước đó, cùng ngày, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho biết nước này không lo sợ bất kỳ sự sụt giảm nào trong viện trợ của phương Tây và bác bỏ kết quả một cuộc thăm dò ý kiến tại Mỹ cho thấy sự ủng hộ Ukraine của dân chúng Mỹ đang giảm sút và những chỉ trích từ một số người Mỹ bảo thủ.

Khi cuộc phản công của Ukraine tiến triển chậm, một cuộc thăm dò ý kiến do kênh truyền hình CNN tiến hành và công bố kết quả vào đầu tháng 8 cho thấy hơn một nửa số người Mỹ được hỏi đã phản đối việc Mỹ viện trợ bổ sung cho Kiev và đây là tỷ lệ thể hiện sự ủng hộ dành cho Ukraine giảm sút. Ông Kuleba cho rằng điều này có liên quan đến việc khởi đầu một chu kỳ bầu cử ở Mỹ, đồng thời nhấn mạnh Ukraine "sẽ tìm cách vượt qua".

Ảnh: AP

Nền tảng X dỡ bỏ lệnh cấm quảng cáo chính trị

Ngày 29-8, tỉ phú Elon Musk đã dỡ bỏ lệnh cấm quảng cáo chính trị trên mạng xã hội X (trước đây là Twitter).

Trong một tuyên bố, nền tảng X khẳng định việc cho phép đăng tải lại quảng cáo chính trị trên nền tảng này, bắt đầu tại Mỹ, là nhằm xây dựng cam kết của X đối với tự do ngôn luận. X vẫn theo đuổi chính sách cấm việc tuyên truyền những thông tin sai sự thật hoặc lệch lạc, trong đó có những thông tin giả nhằm hạ bệ uy tín trong bầu cử.

X khẳng định đang mở rộng đội ngũ phụ trách các vấn đề an toàn thông tin và đang cập nhật chính sách để xử lý các nội dung giả mạo, lừa dối cử tri, trong lúc vẫn đảm bảo tự do ngôn luận cho người dùng.

Động thái trên của mạng xã hội X diễn ra chưa đầy 1 tuần sau khi cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, người sẽ tham gia tranh cử tổng thống vào năm tới, có dòng đăng tải ngắn sau khi bị bắt giữ trong 20 phút tại bang Georgia. Đây là dòng đăng tải đầu tiên của ông kể từ tháng 1-2021, đánh dấu việc ông quay trở lại với nền tảng yêu thích trong những năm cầm quyền tại Nhà Trắng trước đây.   

Hồi tháng 11-2019, X (lúc đó là Twitter và chưa được tỉ phú Elon Musk mua lại) bắt đầu cấm đăng tải quảng cáo có nội dung chính trị. Sau vụ người biểu tình tràn vào tòa nhà quốc hội Mỹ hồi tháng 1-2021, nền tảng này tuyên bố xóa tài khoản của ông Donald Trump vĩnh viễn. Năm ngoái, tỉ phú Musk tuyên bố tài khoản của ông Trump đã được khôi phục.

Ảnh: CNN

Cuba tăng cường hiện diện trên nền tảng thương mại điện tử Trung Quốc

Cuba đang tìm cách tăng cường sự hiện diện trên nền tảng thương mại điện tử JD.com của Trung Quốc, trong bối cảnh người tiêu dùng nước này ngày một quen thuộc với một số sản phẩm của Mỹ Latinh.

Đại sứ Cuba tại Trung Quốc, ông Alberto Blanco nhấn mạnh rằng việc gian hàng “Excelencias de Cuba” (Tinh hoa Cuba) chính thức ra mắt tháng 4-2022 trên JD.com là một cột mốc quan trọng trong quan hệ song phương. Đây là một trong những nền tảng thương mại điện tử tiên phong của Trung Quốc. Hai thập kỷ sau khi được thành lập, nền tảng này nhận được khoảng 20 triệu đơn đặt hàng mỗi ngày và có khoảng 600 triệu người dùng trung thành.

Đại sứ Alberto Blanco cho biết các sản phẩm của Cuba như mật ong, rượu rum và cà phê đã được người tiêu dùng Trung Quốc đón nhận. Nhìn thấy tiềm năng to lớn tại thị trường này, quốc gia Caribe đang tiếp tục mở rộng mạng lưới tiếp thị sang mặt hàng mỹ phẩm và áo truyền thống guayabera. Công ty du lịch quốc tế Tumei cũng vừa ra mắt Thẻ du lịch Cuba trên JD.com nhằm giúp du khách Trung Quốc dễ dàng tiếp cận thủ tục xin thị thực cũng như các tuyến du lịch và trải nghiệm độc đáo tại “Hòn đảo Tự do”.

Ảnh: Excelenciascuba.com

PV (TTXVN)

Chia sẻ bài viết