20/06/2010 - 10:33

Nhiều công trình giao thông vừa được đưa vào sử dụng

Tín hiệu vui!

Thi công công trình đường ô tô đến xã Thạnh An - Thạnh Thắng.

Cuối năm 2009 và những tháng đầu năm 2010, Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng (DAĐTXD) TP Cần Thơ và Sở Giao thông Vận tải (GTVT) đã tập trung các nguồn lực đẩy nhanh tiến độ thi công nhiều công trình giao thông trên địa bàn thành phố. Nhờ vậy, đến nay đã có nhiều công trình được đưa vào sử dụng, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội thành phố phát triển mạnh mẽ. Ngoài ra, còn có hàng loạt công trình đang được thi công “nước rút” cho kịp hoàn thành trong năm nay...

* Nhiều công trình thông xe

Trong khoảng 1 tháng qua, nhiều công trình giao thông do Ban Quản lý DAĐTXD TP Cần Thơ làm chủ đầu tư đã chính thức thông xe như: tuyến giao thông Bốn Tổng-Một Ngàn (giai đoạn 1), tuyến Thới Lai-Đông Bình và quốc lộ 91B.

Dự án tuyến giao thông Bốn Tổng-Một Ngàn có chiều dài hơn 37 km (trong đó có 24 cầu và 5 cống) nối với tỉnh Hậu Giang, tổng mức đầu tư hơn 626 tỉ đồng, được triển khai thi công từ năm 2005. Giai đoạn 1 của dự án có chiều dài 26 km (trong đó có 10 cầu) đi qua địa bàn 3 huyện Vĩnh Thạnh, Cờ Đỏ và Thới Lai, tuyến đường đưa vào sử dụng tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận tiện, giao thương với một số tỉnh lân cận và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội ở các địa phương trên. Còn dự án tuyến đường Thới Lai-Đông Bình (huyện Thới Lai) nằm trong chuỗi dự án đường ô tô đến trung tâm xã được Chính phủ đầu tư nhằm đảm bảo giao thông, phát triển kinh tế-xã hội cho một số xã của huyện Thới Lai. Dự án có chiều dài hơn 13,8 km, trong đó có 13 cầu và 6 cống, tổng mức đầu tư hơn 130 tỉ đồng đã hoàn thành sau hơn 2 năm triển khai thi công.

Quốc lộ 91B (dự án thành phần thuộc dự án xây dựng tuyến Nam sông Hậu) được Bộ Giao thông Vận tải ủy quyền cho Ban Quản lý DAĐTXD TP Cần Thơ làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư hơn 455,6 tỉ đồng. Tổng chiều dài tuyến là 15,793 km, gồm 22 cầu và 8 cống, trong đó 2 km đầu là đường phố chính cấp 2 với 4 làn xe, lộ giới rộng 29 m; đoạn còn lại đường cấp 3 đồng bằng, 2 làn xe, lộ giới rộng 12 m. Quốc lộ 91 B đi qua địa bàn 3 quận là: Ninh Kiều, Bình Thủy và Ô Môn tạo thành tuyến đường huyết mạch nối trung tâm TP Cần Thơ với các tỉnh An Giang, Kiên Giang, phá thế độc đạo và giảm áp lực giao thông trên tuyến quốc lộ 91 đoạn đi qua nội ô thành phố. Ngoài ra, đây là dự án thành phần thuộc dự án xây dựng tuyến Nam sông Hậu nên khi nối vào tuyến Nam sông Hậu sẽ tạo thêm tuyến đường mới nối TP Cần Thơ - Sóc Trăng - Cà Mau và ngược lại, làm giảm áp lực giao thông trên tuyến quốc lộ 1A hiện đang thi công nâng cấp...

Mới đây (ngày 18-6), Sở GTVT TP Cần Thơ đã tổ chức lễ thông xe tỉnh lộ 932 (đoạn Vàm Xáng - kênh Trầu Hôi). Tỉnh lộ này có chiều dài 8,7 km; trong đó đoạn đi qua địa bàn huyện Phong Điền, TP Cần Thơ (tức đoạn Vàm Xáng-kênh Trầu Hôi) có chiều dài 5,6 km, đoạn còn lại thuộc tỉnh Hậu Giang. Đoạn tỉnh lộ được nâng cấp này có qui mô đường cấp V đồng bằng, mặt đường nhựa rộng 5,5 m và lề mỗi bên 0,5 m; trên tuyến còn có 5 cầu. Dự án được chia làm 3 gói thầu xây lắp với tổng giá trị trên 18 tỉ đồng. Sau khi thông xe, tỉnh lộ 932 sẽ kết nối với tỉnh lộ 923 thông qua phà Vàm Xáng, đồng thời kết nối với tuyến giao thông Bốn Tổng-Một Ngàn (thuộc địa phận tỉnh Hậu Giang) tạo thành mạng lưới giao thông liên hoàn giữa các huyện Phong Điền, Cờ Đỏ, Thới Lai, Vĩnh Thạnh và quận Thốt Nốt (của TP Cần Thơ) với các tỉnh lân cận như: Hậu Giang, Kiên Giang, An Giang, tạo điều kiện thuận tiện trong việc đi lại của người dân, góp phần phát triển kinh tế-xã hội của huyện Phong Điền nói riêng và TP Cần Thơ nói chung...

Ông Lê Bá Phước, Chủ tịch UBND huyện Phong Điền, cho rằng: “Tỉnh lộ 932 hoàn thành có ý nghĩa hết sức to lớn đối với sự phát triển kinh tế-xã hội của huyện. Công trình hoàn thành đã tạo nên nét đẹp không gian kiến trúc chung cho huyện, đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa vùng nông thôn, tạo ra diện mạo bộ mặt đô thị mới văn minh, đồng thời làm tiền đề cho việc thực hiện mục tiêu nâng cấp huyện Phong Điền lên thành quận trong tương lai gần...”.

Phát biểu tại lễ thông xe tỉnh lộ 932, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Thanh Sơn nhấn mạnh: “Thời gian qua, TP Cần Thơ đã liên tục tổ chức thông xe các công trình giao thông do địa phương quản lý. Các công trình này khi đưa vào sử dụng góp phần rất lớn cho phát triển kinh tế-xã hội của thành phố. Riêng tỉnh lộ 932 sau khi đưa vào sử dụng, Sở Giao thông Vận tải và địa phương huyện Phong Điền phải tổ chức khai thác hiệu quả tuyến đường này...”.

Nhiều công trình giao thông trên địa bàn thành phố được thông xe là nhờ những nỗ lực không ngừng của chủ đầu tư đã đôn đốc, nhắc nhở các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ các công trình trong thời gian qua. Ngoài ra, việc quan tâm chỉ đạo sâu sát, thường xuyên đi kiểm tra tiến độ thi công và tháo gỡ các khó khăn phát sinh trong quá trình thi công các công trình giao thông của lãnh đạo UBND thành phố, đã làm cho tiến độ thi công các công trình trên nhanh lên gấp bội. Hầu như tuần nào lãnh đạo UBND thành phố cũng đi kiểm tra các công trình giao thông trên địa bàn.

* Sẽ có thêm nhiều công trình sớm hoàn thành

Ban Quản lý DAĐTXD TP Cần Thơ đang đôn đốc các nhà thầu tập trung thi công phần khối lượng còn lại công trình đường Nguyễn Văn Cừ nối dài (đoạn từ Cái Sơn - Hàng Bàng đến Mỹ Khánh). Hiện nay, công trình này đã hoàn thành được trên 80% khối lượng; phần đường và cầu Cái Sơn đã cơ bản xong, còn đang thi công cầu Rau Răm... Ban Quản lý DAĐTXD TP Cần Thơ dự kiến đưa công trình này vào sử dụng trong tháng 9-2010.

Theo Ban Quản lý Các dự án Đầu tư Xây dựng Giao thông - Sở GTVT TP Cần Thơ, năm 2010 Sở Giao thông Vận tải được giao kế hoạch vốn xây dựng cơ bản giao thông hơn 391 tỉ đồng, trong đó nguồn vốn trái phiếu chính phủ 295 tỉ đồng, còn lại là vốn từ ngân sách địa phương. Chỉ trong 5 tháng đầu năm 2010, Ban Quản lý CDAĐTXDGT đã thực hiện được giá trị ước hơn 493,5 tỉ đồng, đạt 126% kế hoạch năm và đạt 338% so với cùng kỳ năm 2009. Từ đó cho thấy Sở GTVT đang tập trung chỉ đạo các đơn vị thi công quyết liệt thực hiện các công trình giao thông do sở quản lý.

Sở GTVT TP Cần Thơ phấn đấu trong tháng 9-2010 sẽ tiến hành thông xe các công trình như: tỉnh lộ 921 và đường ô tô đến trung tâm phường Thới An (đoạn quốc lộ 91-Thới An). Còn các công trình giao thông trọng điểm như: đường Mậu Thân - Sân bay Trà Nóc, đường nối thị xã Vị Thanh - TP Cần Thơ (đoạn thuộc TP Cần Thơ) giai đoạn 1, đường ô tô đến trung tâm xã Thạnh An - Thạnh Thắng... dự kiến sẽ thông xe kỹ thuật vào cuối năm nay.

Mới đây, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Thanh Sơn đã đi kiểm tra tiến độ thi công 2 công trình giao thông do Sở GTVT TP Cần Thơ làm chủ đầu tư là: tỉnh lộ 921 và đường ô tô đến trung tâm xã Thạnh An - Thạnh Thắng. Phó Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu Sở GTVT và các đơn vị thi công cần có giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo hoàn thành các công trình theo kế hoạch đã đề ra...

Với quyết tâm của Sở GTVT TP Cần Thơ và Ban Quản lý DAĐTXD TP Cần Thơ trong việc tập trung thi công các công trình giao thông đang trong giai đoạn “nước rút”, hy vọng rằng thành phố sẽ sớm có thêm nhiều công trình giao thông được đưa vào sử dụng từ nay cho đến cuối năm 2010...

Bài, ảnh: ANH KHOA

Chia sẻ bài viết