20/11/2020 - 09:49

Tín hiệu lạc quan về khả năng miễn dịch COVID-19 

Các nhà khoa học Mỹ phát hiện khả năng miễn dịch COVID-19 có thể kéo dài trong nhiều tháng, thậm chí là nhiều năm.

Ảnh: NY Times

Ảnh: NY Times

Kháng thể ở người có nhiều dạng, dạng đầu tiên xuất hiện trong vòng 1 hoặc 2 ngày sau khi nhiễm bệnh và dạng thứ hai thường xuất hiện nhiều trong 1-3 tuần sau khi nhiễm bệnh. Mặc dù chúng sẽ giảm sau giai đoạn này, nhưng không có nghĩa cơ thể quên cách tạo ra kháng thể. Bởi “bộ nhớ” sinh kháng thể được lưu trữ ở các tế bào miễn dịch B và T. Do vậy, giới khoa học đang tập trung nghiên cứu tế bào T theo hướng đây là “lá chắn” tiềm năng giúp phòng ngừa COVID-19.

Trong nghiên cứu mới, nhóm chuyên gia tại Viện Miễn dịch học La Jolla theo dõi sức khỏe của 185 bệnh nhân tuổi từ 19-81 từng nhiễm COVID-19, trong đó phần lớn ở thể nhẹ và không cần nhập viện điều trị. Các bệnh nhân cũng được xét nghiệm kháng thể, các tế bào T, B (vốn ghi nhớ tác nhân từng gây bệnh cho cơ thể), cùng những tế bào miễn dịch khác. Kết quả cho thấy họ có lượng tế bào miễn dịch khác nhau trong nhiều tháng sau khi mắc bệnh.

Qua phân tích mẫu máu, nhóm nghiên cứu nhận thấy kháng thể IgG tồn tại lâu trong cơ thể người bệnh ít nhất là 6-8 tháng. Gần như toàn bộ người sống sót đều phát triển tế bào B, nhờ đó có khả năng sản xuất các “mẻ” kháng thể mới nếu họ tái nhiễm SARS-CoV-2. Trong khi đó, tế bào T - thành phần miễn dịch vừa giúp kết liễu tế bào nhiễm bệnh vừa giúp tế bào B hình thành kháng thể - hiện diện trong cơ thể khoảng 6 tháng và hoạt động giống như các tế bào miễn dịch thường hình thành ở những người sau khi được tiêm vaccine sốt vàng da.

Shane Crotty, chuyên gia về virus tại Viện Miễn dịch học La Jolla, cho rằng mức độ ghi nhớ miễn dịch nhiều khả năng bảo vệ phần lớn bệnh nhân trước các bệnh nặng trong nhiều năm.

Thông tin trên là tín hiệu đáng mừng bởi đa số nghiên cứu trước đây đều cho thấy kháng thể ở người giảm trong vòng 3 tháng sau khi nhiễm bệnh. Giới khoa học cũng hy vọng nghiên cứu về kháng thể có thể tạo cơ sở cho việc phát triển thuốc hoặc phương pháp điều trị COVID-19.

Gần đây, các nhà khoa học cũng phát hiện những người từng chiến thắng Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS, do một chủng virus Corona khác gây ra) vẫn còn các tế bào miễn dịch quan trọng trong 17 năm sau khi mắc bệnh.

HẠNH NGUYÊN (Theo Daily Mail, Forbes)

Chia sẻ bài viết