09/09/2021 - 11:41

TikTok, Reddit và Facebook nỗ lực chống thông tin sai lệch về Ivermectin 

TikTok, Reddit và Facebook đang phải đối mặt với làn sóng nội dung về Ivermectin, một loại thuốc chống ký sinh trùng đã thu hút sự chú ý của những người phản đối tiêm ngừa như một phương pháp điều trị COVID-19. Doanh số bán thuốc Ivermectin trong những tháng qua đã tăng vọt đến mức Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đưa ra khuyến cáo cho người dùng và giải thích lý do tại sao mọi người không nên dùng nó để điều trị hoặc ngăn ngừa COVID-19.

Viên nén Ivermectin. Ảnh của Soumyabrata Roy.

Viên nén Ivermectin. Ảnh của Soumyabrata Roy.

Trên TikTok, nhiều người có thể dễ dàng tìm thấy các video, một số video có hơn một triệu lượt xem, quảng cáo Ivermectin như một phương pháp điều trị COVID-19 dưới các thẻ như #ivermectin4covid và #ivermectinworks. TikTok đã xóa các video vi phạm nguyên tắc cộng đồng, chặn các thẻ liên quan. Một phát ngôn viên cho biết TikTok sẽ tiếp tục xóa các video và thẻ như vậy. Thẻ #ivermectin vẫn hoạt động, mặc dù nhiều video phổ biến nhất trong thẻ này là video của các chuyên gia chăm sóc sức khỏe và tìm hiểu thông tin sai lệch.

Trên Reddit, người kiểm duyệt của hàng trăm subreddit (diễn đàn được phân theo chủ đề của Reddit) đã kêu gọi nền tảng này thực hiện hành động chống lại thông tin sai lệch về COVID-19, bao gồm cả việc cấm các subreddit lan truyền thông tin sai lệch về y tế.

Không đồng ý với các yêu cầu cấm hoàn toàn, Giám đốc điều hành Reddit, Steve Huffman, đã chia sẻ một phản hồi rằng, “Reddit là một nơi để thảo luận và tranh luận cởi mở và xác thực. Điều này bao gồm các cuộc trò chuyện thắc mắc hoặc không đồng ý với sự đồng thuận phổ biến”. Bài đăng tiếp tục nói rằng, Reddit sẽ thực hiện hành động khi mọi người quảng bá gian lận hoặc khuyến khích gây hại, cũng như loại bỏ một số subreddit nhất định để chúng không xuất hiện trong các tìm kiếm và không thể truy cập được nếu không đăng nhập.

Người kiểm duyệt chỉ trích bài đăng của Huffman, cho rằng các subreddit thúc đẩy việc sử dụng Ivermectin khuyến khích tác hại nhưng đã được phép ở lại. Theo người phát ngôn, Reddit hiện đang xem xét Ivermectin và các cộng đồng liên quan trên trang web. Reddit gần đây đã loại bỏ một subreddit chống lại việc mang khẩu trang và tiêm ngừa.

Trong khi đó, một số người trong các nhóm Facebook cũng đã chia sẻ thông tin sai lệch và thực hiện các bài đăng quảng cáo Ivermectin để điều trị hoặc ngăn ngừa COVID-19. Facebook đã bị chỉ trích rộng rãi vì số lượng thông tin sai lệch về COVID-19 lưu hành trên trang web.

Theo người phát ngôn Facebook, công ty đã xóa nhiều nội dung “mua, bán, quyên góp hoặc yêu cầu Ivermectin”. Họ nói thêm, “Chúng tôi cũng thực thi bất kỳ tài khoản hoặc nhóm nào vi phạm nguyên tắc chống COVID-19 cộng đồng và chính sách vaccine của chúng tôi, bao gồm cả tuyên bố rằng Ivermectin là phương pháp chữa bệnh được đảm bảo hoặc phòng ngừa và chúng tôi không cho phép các quảng bá Ivermectin như một phương pháp điều trị COVID-19”.

TikTok, Reddit, Facebook và các trang web xã hội khác đã phải vật lộn trong suốt đại dịch để tính đến mức độ lan truyền nhanh chóng của thông tin sai lệch về y tế. Các nền tảng đã cập nhật chính sách của họ, thêm liên kết đến các cơ quan chức năng như các Trung tâm kiểm soát bệnh tật và xóa hàng triệu bài đăng. Nhưng khi đại dịch vẫn còn phức tạp và thông tin sai lệch tiếp tục lan truyền, các giải pháp như thực hiện giãn cách xã hội, mang khẩu trang, không tụ tập đông người và tiêm vaccine vẫn là điều cần thiết.

Những điều cần biết về thuốc Ivermectin

- Ivermectin có 2 loại, loại dành cho động vật và loại dành cho người.

- FDA đã không cho phép hoặc phê duyệt Ivermectin để sử dụng trong việc ngăn ngừa hoặc điều trị COVID-19 ở người hoặc động vật. Ivermectin được phép sử dụng cho người để điều trị các bệnh nhiễm trùng do một số loài giun ký sinh, chấy và một số bệnh ngoài da.

- Dữ liệu hiện có không cho thấy Ivermectin có hiệu quả chống lại COVID-19. Các thử nghiệm lâm sàng đánh giá viên nén Ivermectin trong việc phòng ngừa hoặc điều trị COVID-19 ở người đang được tiến hành.

- Dùng liều lượng lớn Ivermectin là nguy hiểm.

- Nếu nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho bạn một đơn thuốc có Ivermectin, hãy mua nó qua một nguồn hợp pháp và uống đúng theo quy định.

- Không bao giờ sử dụng thuốc dành cho động vật cho bản thân hoặc người khác. Các sản phẩm Ivermectin dành cho động vật rất khác với các sản phẩm dùng cho người. Sử dụng Ivermectin động vật để phòng ngừa hoặc điều trị COVID-19 ở người là nguy hiểm.

Hoàng Thy (Theo The Verge)

Chia sẻ bài viết