13/04/2013 - 08:32

Tiết lộ kế hoạch cay đắng giải cứu CH Síp

Các bộ trưởng tài chính Khu vực đồng euro (Eurozone) và Liên minh châu Âu (EU) đã bắt đầu nhóm họp tại Thủ đô Dublin của CH Ireland ngày 12-4 với trọng tâm là bàn thảo chi tiết dự thảo kế hoạch giải cứu trị giá 10 tỉ euro cho CH Síp.

Nhưng dự thảo kế hoạch trên, vốn đã được "bộ ba chủ nợ" gồm EU, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) thống nhất hồi tháng 3, đang vấp phải sự phẫn nộ của dư luận Síp sau khi những điều kiện cay đắng đi kèm vừa được tiết lộ hôm 11-4. Cụ thể, để được vay 10 tỉ euro, đảo quốc nhỏ bé này phải huy động thêm 13 tỉ euro nữa, chứ không phải chỉ 7 tỉ USD như thông báo ban đầu. Các chủ nợ hy vọng riêng việc giải thể ngân hàng Laiki có thể mang lại 10,6 tỉ euro, tư nhân hóa tài sản nhà nước sẽ có thêm 1,4 tỉ USD và hoán đổi nợ trái phiếu chính phủ trị giá 1 tỉ euro trở lên. Síp cũng đã bán gần hết số vàng dự trữ để thu gom 400 triệu euro.

Theo dự báo, việc Síp phải tái cơ cấu nợ và hệ thống ngân hàng để đạt mục tiêu có nguồn tài chính 23 tỉ euro, lớn hơn quy mô GDP khoảng 18 tỉ euro, sẽ khiến kinh tế nước này có thể suy thoái đến 13% trong năm nay. Chủ tịch Quốc hội Síp Yannakis Omirou cáo buộc các đối tác EU đã "đầu độc" chứ chẳng phải cứu trợ Nicosia thoát khỏi phá sản. Người phát ngôn đảng Akel đối lập mô tả kế hoạch tài chính của EU-ECB-IMF sẽ "nuốt sống chúng ta".

V.P (Theo The Guardian)

Chia sẻ bài viết