19/10/2008 - 08:51

Tiếp tục thanh tra quyết liệt thị trường sữa, đảm bảo sản phẩm sạch không nhiễm melamine

Sáng 18-10, Bộ Y tế cùng các Bộ ngành liên quan thuộc thành viên Ban chỉ đạo vệ sinh liên ngành Trung ương đã tổ chức họp Sơ kết công tác kiểm soát tình hình nhiễm melamine trong sữa và sản phẩm sữa tại thị trường Việt Nam.

Tại Hội nghị, Chánh Thanh tra Bộ Y tế cho biết: Theo thống kê chưa đầy đủ, trong 9 tháng đầu năm, có khoảng 772 tấn sữa, bột kem Trung Quốc nhập khẩu vào Việt Nam do 22 doanh nghiệp nhập khẩu. Từ ngày (18/9- 18/10) đã có 750 Đoàn thanh tra, kiểm tra từ Trung ương đến tuyến huyện kiểm tra trên toàn quốc về tình hình kinh doanh và sản xuất sữa trên cả nước. Trong đó, có 17 Đoàn của Trung ương, 70 Đoàn của tuyến tỉnh và 660 Đoàn của tuyến huyện. Các Đoàn đã kiểm tra được 6.483 lượt cơ sở và lấy 283 mẫu xét nghiệm đã phát hiện 24 mẫu sản phẩm nhiễm melamine. Tổng số sản phẩm nhiễm melamine đã được xác định là sữa bột nguyên liệu nhập từ Trung Quốc khoảng 380 tấn, tập trung chủ yếu tại 1 số đơn vị như Công ty cổ phần Sữa Hà Nội, Công ty cổ phần sữa thực phẩm Hoàng Lâm, Công ty cổ phần hóa chất Á Châu TP Hồ Chí Minh, Công ty cổ phần thực phẩm quốc tế Lựa Chọn Đỉnh TP Hồ Chí Minh và một số đơn vị khác...

Các Đoàn Thanh tra đã thu hồi, niêm phong 143,5 tấn sữa nước các loại, 240 tấn sữa bột và bột kem các loại và 0,5 tấn bánh, kẹo các loại nhiễm melamine. Ngoài ra, còn thu hồi và niêm phong 274 tấn sữa nghi ngờ nhiễm melamine và hàng hóa vi phạm khác để kiểm nghiệm. Đặc biệt, những lô hàng nghi có nhiễm melamine, sau khi công bố kết quả kiểm nghiệm không nhiễm melamine đang được khẩn trương giải tỏa để tiếp tục sản xuất, lưu thông. Bên cạnh đó, Đoàn thanh tra đang hoàn tất hồ sơ xử lý vi phạm hành chính đối với 189 trường hợp, đình chỉ sản xuất 2 cơ sở và chuyển vụ việc cho cơ quan Quản lý thị trường tiếp tục giải quyết 2 cơ sở.

Đến nay, các siêu thị trên cả nước đã ngưng bán các mặt hàng sữa, sản phẩm sữa có nhiễm melamine. Đối với các sản phẩm không nhiễm melamine khi đưa vào siêu thị phải có kết quả kiểm nghiệm của nhà sản xuất hoặc của phòng thí nghiệm tại Việt Nam xác định. Riêng đối với hàng thực phẩm đã nhập từ cuối tháng 9 đến nay đều phải xuất trình kết quả kiểm nghiệm trước khi thông quan.

Kết luận tại Hội nghị, Bộ Trưởng Bộ Y tế, Tiến sĩ Nguyễn Quốc Triệu nêu rõ: Số sữa nhiễm melamine trên tổng số sữa nhập khẩu Việt Nam chỉ chiếm 1%. Tuy số lượng không nhiều nhưng qua vụ việc trên, chúng ta cần sớm lập lại thị trường nhằm đảm bảo sức khỏe và tính mạng người dân; tiếp tục thanh tra quyết liệt thị trường sữa; hoàn thiện hệ thống kiểm nghiệm. Đồng thời các cơ quan liên quan sớm trả lại thị trường cho những doanh nghiệp, siêu thị có sản phẩm sạch không nhiễm melamine; Phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước và cơ quan truyền thông để đưa thông tin nhanh, chính xác đến người dân và các doanh nghiệp và Bộ Y tế sẽ sớm có hướng xử lý đối với các sản phẩm đã thu hồi và niêm phong.

THU PHƯƠNG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết