16/08/2016 - 22:00

Tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, hạn chế khiếu nại sai, vượt cấp trong dân

(CT)- Ngày 16-8-2016, ông Lê Nguyễn Sinh Nhựt, Phó Chủ tịch thường trực UBMTTQVN TP Cần Thơ làm Trưởng đoàn giám sát công tác nâng cao hiệu quả giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cơ sở tại huyện Cờ Đỏ.

Thời gian qua, UBND huyện Cờ Đỏ đã đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến pháp luật tạo sự chuyển biến trong nhận thức, nâng cao hiểu biết pháp luật và ý thức tôn trọng, chấp hành pháp luật trong cán bộ và nhân dân, hạn chế khiếu nại, khiếu kiện sai, vượt cấp. Đồng thời, huyện tiếp tục thực hiện Đề án 1-1133 về tiếp tục tăng cường công tác phổ biến giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo ở xã, phường, thị trấn giai đoạn 2013-2016.

Đối với công tác tiếp dân, từ đầu năm 2015 đến tháng 6-2016, UBND huyện đã tiếp công dân 202 lượt. Trong năm 2015, huyện đã tiếp nhận là 138 đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, thuộc thẩm quyền 40 đơn, tỷ lệ giải quyết đơn đạt 98%. Còn trong 6 tháng đầu năm 2016, huyện tiếp nhận 67 đơn, thư, thuộc thẩm quyền 8 đơn, giải quyết đạt tỷ lệ 75%. Người dân khiếu nại chủ yếu về tranh chấp đất đai; khiếu nại giá bồi thường của các dự án trên địa bàn... Nhìn chung, trên địa bàn huyện Cờ Đỏ số vụ khiếu nại, tố cáo đã giảm dần qua từng năm, đặc biệt không còn những vụ khiếu nại, khiếu kiện đông người, phức tạp làm ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội.

Trước đó, Đoàn giám sát đã làm việc với UBND xã Thạnh Phú. Bằng nhiều hình thức linh hoạt, xã Thạnh Phú đã thực hiện tuyên truyền pháp luật nói chung và Luật Khiếu nại, tố cáo nói riêng đến cán bộ và nhân dân. Hằng tuần, lãnh đạo xã đều thực hiện tiếp công dân để kịp thời giải tỏa những bức xúc của người dân. Từ đó, giúp người dân hiểu đúng về quyền và nghĩa vụ của mình trong khiếu nại, tố cáo.

Qua giám sát, ông Lê Nguyễn Sinh Nhựt đánh giá cao nỗ lực của địa phương trong đa dạng các hình thức tuyên truyền phổ biến pháp luật, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật của người dân. Qua từng năm, số đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh trên địa bàn huyện đã giảm; đơn tồn đọng ít, chủ yếu là vụ việc phức tạp. Công tác tiếp dân được đảm bảo thực hiện tốt. Trưởng đoàn giám sát cũng lưu ý, địa phương cần tiếp tục nắm bắt nhu cầu tìm hiểu pháp luật của người dân để có những đề xuất thiết thực về tuyên truyền pháp luật cho nhân dân; các xã nên bố trí nơi tiếp dân cố định, có niêm yết quy chế tiếp công dân để người dân nắm rõ; cấp huyện tiếp tục hỗ trợ về chuyên môn nghiệp vụ cho cấp xã trong ban hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính, nhằm hạn chế khiếu nại trong dân. Đồng thời, địa phương cần phát huy vai trò của Ban thanh tra nhân dân cùng hòa giải ở cơ sở, để giảm đáng kể đơn thư khiếu nại sai, vượt cấp…

P.Y

Chia sẻ bài viết