21/01/2019 - 15:18

Tiếng sáo trúc và tình yêu âm nhạc 

Gặp nhạc sĩ Huy Thọ - Quán quân Cuộc thi Sáng tác ca khúc khu vực ĐBSCL năm 2018, vào những ngày cuối năm, ông kể về hơn nửa thế kỷ theo đuổi đam mê âm nhạc của mình. Bước qua tuổi 70, vậy mà niềm đam mê trong ông vẫn cháy mãi không thôi.

Nhạc sĩ Huy Thọ đoạt giải Nhất Cuộc thi Sáng tác ca khúc khu vực ĐBSCL năm 2018 với ca khúc “Về phương Nam tìm một cánh cò”. Ông kể, lần tình cờ đọc được bài thơ của bạn chí cốt là nhà thơ Nguyễn An Bình (Hội Nhà văn TP Cần Thơ), ông bị rung cảm bởi những vần thơ giàu cảm xúc, chất chứa biết bao hoài niệm về làng quê. Vậy là ông quyết định phổ nhạc cho bài thơ. Ca khúc “Về phương Nam tìm một cánh cò” ra đời. Nhạc sĩ Huy Thọ chọn phong cách nhạc dân ca, trữ tình tha thiết để viết tác phẩm và tham dự Cuộc thi Sáng tác ca khúc khu vực ĐBSCL năm 2018.

Dù thế mạnh của nhạc sĩ Huy Thọ là thổi sáo nhưng ông vẫn đều đặn sáng tác. Nhiều bài hát do ông viết đoạt các giải thưởng của TP Cần Thơ và nhiều địa phương khác. Mới đây, tuyển tập ca khúc nhạc sĩ Huy Thọ “Nhớ một vầng trăng” (NXB Hội Nhà văn ấn hành) ra đời được ông trân quý gọi là “gia sản đời người”. Hơn 60 ca khúc, hầu hết được phổ từ những bài thơ hay, được nhạc sĩ Huy Thọ viết nên từ sự đồng điệu, tri âm và sự trải đời trên từng nốt nhạc.

Người yêu quý nhạc sĩ Huy Thọ nhắc đến ông lại nhớ đến tiếng sáo trúc “thần sầu” của ông. Ông thì cho rằng, đó là “bạn tri kỷ” và cũng là lẽ sống gần trọn cuộc đời. Năm 12-13 tuổi, thấy anh trai cầm sáo về thổi, nhạc sĩ Huy Thọ mê mẩn rồi dành tiền mua sáo và tự học. Từ những chập chững ban đầu, nhạc sĩ Huy Thọ “tầm sư học đạo”, rồi học qua radio… dần dà tiếng sáo của ông ngày càng bay bổng, cuốn hút. Ông từng là nhạc công thổi sáo của Đài Truyền hình Cần Thơ (cũ), từng “đấu sáo” với nhiều nhạc công nổi tiếng để rồi nhắc đến tiếng sáo Huy Thọ, người trong nghề đều công nhận đó là một bản sắc riêng.

Nhạc sĩ Huy Thọ yêu sáo đến nỗi nhìn cây sáo ông có thể đoán độ thâm trầm, bay bổng của tiếng sáo ra sao. Ông mày mò làm sáo và cho ra mắt những sản phẩm thật điệu nghệ. Dân trong nghề nể nhạc sĩ Huy Thọ vì ông sáng kiến ra cách thay nút chặn của sáo bằng mắc trúc tự nhiên, lợi dụng độ khuyết lõm của mắc trúc để tạo nên tiếng sáo đặc biệt. “Tiếng lành đồn xa”, người yêu sáo từ Đức, Mỹ… cũng liên hệ với ông để đặt sáo và ông đã không phụ lòng những tấm lòng đồng điệu.

Ít ai biết rằng, nhạc sĩ Huy Thọ còn là hội viên Hội Nhà văn thành phố. Không sở trường về sáng tác, nhạc sĩ Huy Thọ mang tiếng sáo của mình để góp phần sâu lắng cho những tiết mục ngâm thơ; mang tiếng đờn của mình giúp ca khúc phổ thơ thêm bay bổng. Ông tận tâm, hiền hòa và hết mình vì những người bạn văn chương. Ông tâm tình, thơ - nhạc luôn gắn liền với nhau và ông vui vì tiếng nhạc của ông giúp những tác phẩm thi ca thêm phần ngưng lắng.

“Có một cánh cò bay trong giấc mơ. Nghiêng cánh võng có đời tôi trong đó. Lời ca dao ngọt phù sa thắm đỏ. Theo cá về đồng, lúa tẻ nhánh non…”. Ngày cuối năm, nhạc sĩ Huy Thọ cầm ghi-ta hát “Về phương Nam tìm một cánh cò” tặng khách. Dứt ghi-ta ông lại thổi sáo. Bất tận… như tình yêu ông dành cho âm nhạc vậy.

Đăng Huỳnh

Chia sẻ bài viết