08/03/2018 - 07:18

Tỉ phú Jeff Bezos - người đầu tiên sở hữu tài sản trăm tỉ đô-la 

Theo danh sách Tỉ phú Thế giới năm 2018 do Tạp chí Forbes vừa công bố hôm 6-3, ông chủ tập đoàn bán lẻ trực tuyến Amazon Jeff Bezos đã “soán ngôi” Chủ tịch tập đoàn Microsoft Bill Gates trở thành người giàu nhất hành tinh. Đặc biệt, tỉ phú Jeff Bezos là người đầu tiên trong danh sách này sở hữu khối tài sản vượt ngưỡng 100 tỉ USD.

Ông chủ Amazon Jeff Bezos (trái) và nhà sáng lập Microsoft Bill Gates. Ảnh: The Independent
Ông chủ Amazon Jeff Bezos (trái) và nhà sáng lập Microsoft Bill Gates. Ảnh: The Independent 

Forbes cho biết nhờ giá cổ phiếu của Amazon tăng 59% trong 1 năm qua mà tài sản cá nhân của tỉ phú Bezos đã tăng gần gấp đôi lên 112 tỉ USD, vượt xa tỉ phú Bill Gates - người có tổng tài sản là 90 tỉ USD. Đây cũng là khoảng cách lớn nhất từ trước đến nay giữa 2 vị trí đứng đầu danh sách tỉ phú do Forbes bình chọn hằng năm. Theo báo cáo Tài sản Toàn cầu của Credit Suisse, tài sản trung bình của một người dân Mỹ vào khoảng 55.876 USD. Điều này đồng nghĩa số tài sản mà ông chủ Amazon đang nắm trong tay tương đương với tổng tài sản của 2,3 triệu người dân xứ cờ hoa.

Các vị trí còn lại trong tốp 5 người giàu nhất thế giới lần lượt thuộc về nhà đầu tư huyền thoại người Mỹ Warren Buffett (84 tỉ USD), tỉ phú người Pháp Bernard Arnault (72 tỉ USD) - ông chủ tập đoàn thời trang xa xỉ LVMH, và nhà sáng lập Facebook Mark Zuckerberg  (71 tỉ USD). Đáng chú ý là so với bảng xếp hạng năm ngoái, vị trí của Tổng thống Mỹ Donald Trump trong danh sách đã tụt 222 bậc, xếp thứ 766 với tổng tài sản ước tính khoảng 3,1 tỉ USD, giảm 400 triệu USD trong vòng chưa đầy 1 năm. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp tài sản của ông chủ Nhà Trắng bị giảm sút.

Theo tính toán của Forbes, thế giới hiện có tổng cộng 2.208 tỉ phú và tổng tài sản của họ là 9.100 tỉ USD – tăng 18% so với năm trước. Trong đó, Mỹ có số lượng tỉ phú đông nhất (585 người), tiếp theo là Trung Quốc (373 người). Năm nay, danh sách tỉ phú xuất hiện thêm 259 tên tuổi mới - bao gồm những người làm giàu nhờ tiền ảo. Số lượng tỉ phú tự thân cũng tăng từ 1.371 người hồi năm 2017 lên 1.490 người.

      NG. CÁT (Theo USA TODAY, AFP, Forbes)

Chia sẻ bài viết