22/11/2010 - 14:56

Thụy Điển phát lệnh truy nã quốc tế đối với nhà sáng lập mạng Wikileaks

Julian Assange đối mặt cuộc truy bắt của cảnh sát Thụy Điển. Ảnh: Reuters

(TTXVN)- Cảnh sát Thụy Điển ngày 20-11 đã phát lệnh truy nã quốc tế đối với ông Julian Assange, người sáng lập trang mạng Wikileaks vì tình nghi cưỡng đoạt và quấy rối tình dục.

Ông Tommy Kagasvieri, quan chức cao cấp thuộc lực lượng Cảnh sát chống tội phạm quốc gia Thụy Điển cho biết lệnh truy nã đã được phát đi, và hy vọng sẽ nhận được sự cộng tác tích cực của lực lượng cảnh sát trên toàn thế giới liên quan tới lệnh này.

Hồi tháng 8 vừa qua, ông Assange, 39 tuổi, quốc tịch Úc, từng bị thẩm vấn vì nghi ngờ phạm các tội quấy rối tình dục và ép buộc người khác một cách bất hợp pháp. Tháng trước, trang web Wikileaks đã đăng tải 400.000 trang tài liệu mật của Mỹ về cuộc chiến ở Iraq và hiện đang có 70.000 trang tài liệu tuyệt mật khác về cuộc chiến của Mỹ tại Afghanistan.

Wikileaks là một trang mạng, đóng tại Thụy Điển, chuyên đăng tải nội dung các thông tin rò rỉ từ những loại tài liệu chưa công bố, nhưng vẫn giữ gìn tính nặc danh của nguồn tin.

Sau khi Wikileaks công bố hơn 70.000 tài liệu về cuộc chiến Afghanistan, Chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama đã hết sức lo ngại, cho rằng việc tiết lộ những thông tin này không chỉ gây nguy hiểm về tính mạng cho binh lính Mỹ và đồng minh tại Afghanistan, mà còn cho cả những người dân của nước này đang hợp tác với liên quân đối phó với lực lượng tàn quân Taliban.

Chia sẻ bài viết