28/11/2008 - 20:52

Thủy canh - giải pháp lý tưởng cho nông nghiệp đô thị

Trồng rau theo phương pháp hydroponics ở Mỹ.
Ảnh: AP

Giáo sư Terry Fujimoto ở Đại học Bách khoa California (Mỹ) nhìn thấy tương lai của ngành nông nghiệp trong những bụi rau lòi rễ mà ông và sinh viên của mình trồng trong những rãnh nước nhỏ trong khu nhà kính của trường. Chương trình của giáo sư Fujimoto là một phần của xu hướng ứng dụng hydroponics - kỹ thuật trồng cây trong nước dồi dào dưỡng chất thay vì trong đất - để đưa nông nghiệp vào các thành phố lớn. Với ưu điểm cần ít nước và đất hơn so với phương pháp canh tác truyền thống, hydroponics được Fujimoto và nhiều nhà nghiên-cứu-kiêm-nhà-vườn ở Mỹ xem là giải pháp lý tưởng đưa nông nghiệp vào các chung cư cao tầng, mái nhà và những khoảnh đất trống.

Sau một thời gian dài bị lép vế trước các phương pháp canh tác truyền thống, hydroponics đang thu hút sự quan tâm của giới nghiên cứu và các chuyên gia y tế cộng đồng. Giảm thiểu tác động môi trường của việc dùng xe tải chuyên chở nông sản từ nông thôn lên thành thị; hạn chế tình trạng khai thác đất hoang hóa để canh tác cây lương thực nuôi dân số thế giới gia tăng cũng như loại bỏ nguy cơ lây nhiễm khuẩn trong hệ sinh vật là những ưu điểm khi lập trang trại hydroponics ở thành thị.

Rễ cây (ăn trái) và rau cải được trồng bằng kỹ thuật hydroponics có thể tiếp xúc trực tiếp với nước hoặc được trồng trong miếng bọt biển hoặc xơ dừa. Nước tưới được bơm thông qua hệ thống cảm biến tinh vi có thể tự điều chỉnh nồng độ dưỡng chất và axít trong nước. Phương pháp này thường được áp dụng cho những loại cây rau ngắn ngày và có thể trồng quanh năm trong nhà kính dưới điều kiện ánh sáng và nhiệt độ phù hợp, như xà lách búp, cà chua... Hiện nay, nhà kính trồng rau áp dụng kỹ thuật hydroponics của tập đoàn Eurofresh ở bang Arizona được xem là có quy mô lớn nhất nước Mỹ. Năm ngoái, trang trại rộng 110 héc-ta này sản xuất hơn 90.000 tấn cà chua.

Ở bang Ohio, nóc Bệnh viện Toledo được trưng dụng để trồng trên 90 kg rau cải trong những chiếc xô chứa mụn dừa gồm cà chua, ớt, đậu xanh và rau có lá phục vụ bệnh nhân và tặng cho bếp ăn từ thiện kế bên. Trong khi đó, các trường học ở New York đang tham gia chương trình do Đại học Cornell chủ xị, theo đó học sinh trồng xà lách búp trên mái trường và bán lại cho chuỗi siêu thị Gristedes.

TUYẾT HỒNG (Theo AP)

Chia sẻ bài viết