03/12/2011 - 10:03

Thượng viện Mỹ thông qua ngân sách quốc phòng trị giá 662 tỉ USD

Phớt lờ đe dọa phủ quyết của Tổng thống Barack Obama vì những điều khoản liên quan đến việc xử lý các nghi can khủng bố, Thượng viện Mỹ do đảng Dân chủ kiểm soát hôm 1-12 đã thông qua dự luật ngân sách quốc phòng tài khóa 2012 trị giá 662 tỉ USD với tỷ lệ 93 phiếu thuận và 7 phiếu chống.

Dự luật yêu cầu quân đội giam giữ các nghi can khủng bố liên quan đến mạng lưới al-Qaeda hoặc những chi nhánh của mạng lưới này, thậm chí là những đối tượng bị bắt giữ tại Mỹ và giam giữ vĩnh viễn một số đối tượng, đồng thời cung cấp kinh phí cho đội ngũ quân nhân, các hệ thống vũ khí, các chương trình quốc phòng của Bộ Năng lượng và cho hai cuộc chiến tại Iraq và Afghanistan trong tài khóa hiện nay, bắt đầu từ ngày 1-10. Số tiền được phê chuẩn ít hơn 27 tỉ USD so với yêu cầu của ông Obama và thấp hơn 43 tỉ USD so với tài khóa trước.

Tuy nhiên, dự luật này cần phải được điều chỉnh cho tương thích với kế hoạch ngân sách đã được Hạ viện thông qua. Một quan chức Nhà Trắng cho biết đe dọa phủ quyết của tổng thống đối với dự luật vẫn không thay đổi.

THUẬN HẢI (Theo AP)

Chia sẻ bài viết