18/11/2010 - 09:02

Thuốc trị tiểu đường Mediator gây tử vong cho 500 người ở Pháp

Tân Bộ trưởng Y tế Pháp (phải) kêu gọi bệnh nhân từng dùng Mediator nên đi khám bệnh. Ảnh: Telegraph

Chính phủ Pháp hôm 16-11 kêu gọi các bệnh nhân nên đến bác sĩ kiểm tra sức khỏe tim mạch nếu từng dùng thuốc trị tiểu đường Mediator, được cho là nguyên nhân làm chết 500 người ở nước này trong hơn 3 thập niên qua trước khi dược phẩm này bị cấm lưu hành hồi năm ngoái.

“Thông điệp của chúng tôi gửi đến tất cả người từng dùng Mediator là họ nên đến bác sĩ khám, đặc biệt là những người dùng thuốc liên tục trong 3 tháng từ năm 2006-2009”, tân Bộ trưởng Y tế Xavier Bertrand nhấn mạnh trong cuộc họp báo ở Paris. Trong khi đó, Cục An toàn Dược phẩm Pháp dẫn các kết quả phân tích cho thấy khoảng 500 ca tử vong ở nước này có thể là do dùng thuốc Mediator.

Thuốc Mediator (tên biệt dược benflourex) được chỉ định dùng cho bệnh nhân tiểu đường bị thừa cân, đồng thời cũng được dùng để điều trị chứng thèm ăn ở người béo phì cho đến khi bị cấm sử dụng hồi tháng 11-2009, sau khi có bằng chứng cho thấy thuốc có liên quan đến tổn hại van tim. Ít nhất một bệnh nhân ở Pháp đã phải thay van tim sau khi dùng thuốc. Năm ngoái, Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu cũng quyết định loại thuốc benflourex ra khỏi danh sách các dược phẩm được phép lưu hành trên thị trường do thuốc ít có tác dụng đối với bệnh nhân tiểu đường và có thể dẫn đến tình trạng xơ cứng van tim gây nguy hiểm đến tính mạng.

Hiện nay, ngoài Pháp, các nước như Mỹ, Tây Ban Nha và Ý cũng cấm lưu hành Mediator. Theo nhà sản xuất Servier của Pháp, trong 33 năm lưu hành trên thị trường, thuốc Mediator đã được hơn 5 triệu người dùng. Được biết, một dược phẩm tương tự cũng do hãng này bào chế là Isomeride, cũng bị cấm bày bán sau vụ 11 bệnh nhân tại Pháp bị tổn hại van tim do dùng thuốc này trong khoảng thời gian 1997-2006.

DUYÊN MAI (Theo AP, AFP, Telegraph)

Chia sẻ bài viết