14/09/2018 - 21:57

Thực hiện tính kỷ luật cao là tiền đề để đẩy mạnh hợp tác thương mại với Nhật Bản 

(CT)- Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Trưởng phòng Phòng quan hệ quốc tế, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương đã nhấn mạnh như trên tại Hội thảo Xúc tiến hàng nông, thủy sản vào thị trường Nhật Bản do Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công thương phối hợp với Trung tâm ASEAN – Nhật Bản (AJC) và Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại và Hội chợ triển lãm TP Cần Thơ tổ chức tại TP Cần Thơ ngày 14-9-2018.


Quang cảnh hội thảo.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, với lợi thế về thổ nhưỡng tốt, khí hậu ôn hòa cùng đó nguồn nhân công lao động dồi dào... nên các đối tác Nhật Bản đánh giá rất cao khi hợp tác với Việt Nam, trong đó có ngành sản xuất nông, thủy sản. Trong sản xuất nông nghiệp, nếu người nông dân thực hiện theo hướng sản xuất hiện đại, hàng hóa chất lượng ổn định, nâng cao tính kỷ luật lao động sẽ là mũi nhọn để hợp tác với các đối tác Nhật Bản.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng thông tin thêm, 7 tháng năm 2018,  tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam – Nhật Bản đạt 20,93 tỉ USD, tăng 12,1%; trong đó Việt Nam xuất khẩu sang Nhật Bản đạt 10,42 tỉ USD, tăng 10,5% so với cùng kỳ năm 2017. Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang thị trường Nhật Bản gồm: dệt may, các phương tiện vận tải, phụ tùng, máy móc thiết bị, hàng thủy sản, gỗ và sản phẩm gỗ, giày dép các loại… Các mặt hàng nhập gồm: các thiết bị điện tử, linh kiện, sắt thép các loại, chất dẻo...

Tại hội thảo, các chuyên gia cập nhật thông tin, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt các doanh nghiệp TP Cần Thơ và ĐBSCL tiếp cận thị trường và đẩy mạnh xúc tiến xuất khẩu hàng hóa, dịch vụ vào thị trường Nhật Bản. Bên cạnh đó, các chuyên gia trình bày các quy định và yêu cầu liên quan đến vấn đề nhập khẩu, việc áp dụng các biện pháp an toàn vệ sinh thực phẩm và kiểm dịch động vật theo Hiệp định SPS (hiệp định về các biện pháp kiểm dịch động vật) khi xuất khẩu vào thị trường này. 

KHÁNH NAM

Chia sẻ bài viết