09/02/2014 - 20:00

Đảng bộ phường Châu Văn Liêm

Thực hiện chặt chẽ, hiệu quả lộ trình khắc phục khuyết điểm

Sau đợt kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 của Đảng khóa XI "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay" (NQTW4) vào cuối năm 2012, Ban Thường vụ (BTV) Đảng ủy phường Châu Văn Liêm đã đề ra lộ trình khắc phục những hạn chế, khuyết điểm đã được phân tích làm rõ. Từ đó, đã tạo sự chuyển biến trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên, góp phần xây dựng địa phương ngày càng phát triển. Đảng bộ phường đạt danh hiệu Trong sạch vững mạnh tiêu biểu 2 năm liền (2012-2013).

Đồng chí Hồ Văn Hậu, Bí thư Đảng ủy phường Châu Văn Liêm, cho biết: "Sau kiểm điểm theo tinh thần NQTW4, BTV Đảng ủy phường đã chỉ đạo từng Ủy viên BTV Đảng ủy đối chiếu lại những hạn chế, thiếu sót của tập thể và vai trò lãnh đạo của từng cá nhân, trên cơ sở đó đề ra kế hoạch khắc phục, sửa chữa những hạn chế, khuyết điểm". Nhằm khắc phục việc thiếu kiểm tra giám sát trong triển khai thực hiện công tác xây dựng đảng, BTV Đảng ủy phường đôn đốc, nhắc nhở để các cán bộ phụ trách công tác đảng hoạt động hiệu quả hơn, thực hiện tốt công tác tham mưu cho Đảng ủy. Qua đó, BTV cũng xem xét trình độ, năng lực, khả năng hoàn thành nhiệm vụ của từng cá nhân để có hướng thay đổi, luân chuyển, bổ sung cho phù hợp. Do đồng chí Phó Bí thư Đảng ủy kiêm nhiệm nhiều chức danh nên đồng chí này xin không kiêm nhiệm Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra. BTV cũng bổ sung 1 Chủ nhiệm và 2 Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy. Trong công tác tổ chức cũng còn những hạn chế nên BTV đã điều động đồng chí phụ trách tổ chức về làm Bí thư chi bộ khu vực và thay vào đó là đồng chí phụ trách Tuyên giáo qua kiêm nhiệm công tác tổ chức. Đồng chí phụ trách Khối Dân vận cũng được hoán đổi cho phù hợp với trình độ, năng lực và yêu cầu nhiệm vụ. Đồng chí Hồ Văn Hậu, Bí thư Đảng ủy phường Châu Văn Liêm, cho biết: "Qua sắp xếp, bố trí cán bộ đến nay, các bộ phận phụ trách công tác đảng của phường đã đi vào hoạt động có hiệu quả, đi vào chiều sâu, chất lượng từng bước được nâng lên, nhiều hạn chế thiếu sót đã được khắc phục".

Thời gian qua, nhiều cán bộ phường được tạo điều kiện tham gia học chương trình đại học, trung học và các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ, tuy nhiên, trên thực tế, trình độ, năng lực của cán bộ, đảng viên đạt chuẩn còn thấp, chưa đồng đều. Từ đó, Đảng ủy xem xét lại việc bổ nhiệm, phân công nhiệm vụ trong BTV phù hợp với trình độ, năng lực, sức khỏe. Theo đồng chí Nguyễn Quốc Trung, Phó Bí thư Đảng ủy, khắc phục những hạn chế đã được góp ý tại hội nghị kiểm điểm, BTV đã thống nhất cho 1 đồng chí rút khỏi BTV và Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ do sức khỏe và trình độ, năng lực hạn chế; đồng thời bổ sung 1 đồng chí vào chức danh Phó Chủ tịch HĐND, 1 đồng chí Ủy viên BTV, 1 đồng chí Ủy viên BCH, 1 đồng chí Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường. Sau củng cố, các mặt công tác đã đi vào hoạt động nền nếp và hiệu quả hơn.

Nhờ tăng cường kiểm tra mà công tác lập lại trật tự kỷ cương đô thị ở phường Châu Văn Liêm ổn định.

Một trong những hạn chế mà BTV Đảng ủy phường cũng nhìn nhận là chưa sát với cơ sở, các đảng ủy viên phụ trách dân vận, mặt trận và các đoàn thể ít xuống khu vực. Khắc phục hạn chế này, Đảng ủy phường đã phân công các ủy viên BCH và các trưởng, phó các ban, ngành, đoàn thể chỉ đạo toàn diện các chi bộ trực thuộc, nhất là các chi bộ khu vực, cùng với khu vực giải quyết những khó khăn, vướng mắc, thường xuyên và kịp thời báo cáo, đề xuất về trên giải quyết. Việc họp trao đổi, phối hợp công việc giữa 4 Thường trực cũng được khắc phục, các nội dung được bàn bạc sâu hơn và tạo sự thống nhất cao so với trước đây.

Sau kiểm điểm theo tinh thần NQTW4, BTV Đảng ủy phường Châu Văn Liêm xác định nhiệm vụ phát triển kinh tế là then chốt nhằm đảm bảo an sinh xã hội và thoát nghèo bền vững. Đây cũng là một trong những giải pháp mà BTV tập trung lãnh đạo khắc phục hạn chế việc chưa xây dựng mô hình phát triển kinh tế hiệu quả. Đồng chí Võ Tâm Phúc, Phó Chủ tịch UBND phường Châu Văn Liêm, nói: "Sau kiểm điểm, BTV giao Thường trực UBND phường phối hợp cùng các ban, ngành, đoàn thể tiếp tục củng cố, triển khai thực hiện nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế hiệu quả như tổ chức thực hiện mô hình cải tạo vườn tạp ở khu vực 9 với hơn 6,5 ha trồng các loại cam mật, sầu riêng, bưởi… xây dựng mô hình chăn nuôi gà của ông Dương Văn Tào ở khu vực 9 qua 8 tháng cho lãi 70 triệu đồng".

Về việc chưa có giải pháp giảm nghèo cụ thể, trong năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền, mặt trận, các đoàn thể đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đào tạo nghề, giải quyết việc làm, hỗ trợ vốn cho người lao động, huy động mọi nguồn lực trong xã hội thực hiện công tác này. Với tỷ lệ hộ nghèo chiếm khá cao trên địa bàn, BTV, BCH đảng bộ phường quyết tâm chỉ đạo và đưa ra nhiều giải pháp giảm nghèo như: tạo điều kiện cho bà con tiếp cận nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội, chuyển giao khoa học kỹ thuật, nhân rộng các mô hình "Dân vận khéo" làm ăn có hiệu quả như mô hình của các đoàn thể, câu lạc bộ tư vấn và giới thiệu việc làm…Ngoài ra, Thường trực UBND phường phối hợp cùng các ngành, đoàn thể tổ chức xây dựng 20 căn nhà đại đoàn kết hỗ trợ hộ nghèo, tổ chức giới thiệu việc làm cho hơn 13 ngàn lao động. Qua đó, năm 2013, phường có 150 hộ thoát nghèo.

Để khắc phục những hạn chế trong quản lý trật tự kỷ cương đô thị, BTV giao cho Thường trực UBND phường nghiêm túc tổ chức thực hiện, kiên quyết xử lý những trường hợp vi phạm xây dựng nhà trái phép, không phép, các hộ buôn bán lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. Qua đó, Thường trực UBND phường đã chủ động ban hành quyết định và kế hoạch thành lập Ban Chỉ đạo "Lập lại trật tự, kỷ cương đô thị". Ngoài ra, lãnh đạo phường chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, khu vực thường xuyên tuyên truyền nâng cao ý thức tự giác, trách nhiệm chấp hành pháp luật trong cán bộ, công chức và nhân dân. Ban Chỉ đạo đã thực hiện 39 cuộc kiểm tra việc mua bán lấn chiếm vỉa hè, lòng đường tại các tuyến đường; qua đó, tạm thu giữ tang vật 50 trường hợp vi phạm. Công tác quản lý xây dựng trên địa bàn cũng được tăng cường kiểm tra với 16 trường hợp. Cán bộ phường hướng dẫn 2 trường hợp điều chỉnh giấy phép xây dựng đúng quy định, xử phạt hành chính 1 trường hợp và cưỡng chế 1 trường hợp.

Theo đồng chí Hồ Văn Hậu, Bí thư Đảng ủy phường Châu Văn Liêm, những hạn chế, khuyết điểm của tập thể BTV, từng cá nhân đã được khắc phục, sửa chữa và từng bước tiến bộ rõ nét. Tuy nhiên, thời gian tới BTV tiếp tục xem đây là nhiệm vụ thường xuyên cần quan tâm chỉ đạo để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Trong đó, tập trung quán triệt, thực hiện chặt chẽ, đúng quy trình, quy định công tác quy hoạch cán bộ; tăng cường việc công khai, dân chủ, minh bạch trong công tác cán bộ gắn với đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ về công tác lập lại trật tự kỷ cương đô thị trên địa bàn.

Bài, ảnh: THANH THY

 

Chia sẻ bài viết