02/10/2022 - 08:17

Thúc đẩy phong trào xây dựng xã hội học tập 

Bài, ảnh: B.Kiên

Các cấp hội khuyến học (HKH) của TP Cần Thơ luôn tập trung đẩy mạnh phong trào khuyến học khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; đóng góp tích cực vào sự nghiệp giáo dục của địa phương.

Khen thưởng các em học sinh lớp 9 đạt thành tích học tập xuất sắc năm học 2021-2022, tại Lễ phát động “Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2022” và Kỷ niệm Ngày Khuyến học Việt Nam.

Gia đình ông Trần Văn Tờ ở ấp Trường Phú, xã Trường Long, huyện Phong Ðiền, TP Cần Thơ, được biểu dương là Gia đình học tập tiêu biểu của xã, giai đoạn 2016-2021. Vợ chồng ông đều nông dân, năm 1980 được cha mẹ cho mảnh đất ruộng rộng 4.500m2, đến năm 1995 vợ chồng ông dành dụm mua thêm được 18.000m2 để sản xuất và tạo điều kiện cho 3 người con ăn học. Ông kể: “Lúc đó, tôi vừa tham gia công tác ở địa phương, vừa tăng gia sản xuất. Ðể nắm bắt kiến thức, kỹ thuật trong sản suất, tôi thường xuyên đọc sách báo, xem đài hướng dẫn trồng trọt, chăn nuôi”. Trong nhiều năm liền, được sự hướng dẫn của các cấp chính quyền và HKH xã Trường Long, ông Tờ tích cực tham gia các lớp khuyến nông, hội thảo đầu bờ, các lớp hướng dẫn nuôi trồng thủy sản tại địa phương và Trung tâm Học tập cộng đồng xã Trường Long. Nhờ vậy ông canh tác, sản xuất hiệu quả. Năm 2022, ông Tờ được HKH TP Cần Thơ bình chọn nhận học bổng “Học không bao giờ cùng” của Trung ương HKH Việt Nam.

Niềm hạnh phúc lớn nhất vợ chồng ông Tờ là nỗ lực vượt khó học tập của 3 người con. Ðến năm 2005, các con ông lần lượt tốt nghiệp đại học và có công ăn việc làm ổn định; trong đó có 1 người đang làm nghiên cứu sinh tại Trường Ðại học Cần Thơ; 2 con dâu của ông bà cũng tốt nghiệp đại học. Ông Tờ chia sẻ: “Các con tôi có được ngày hôm nay là nhờ sự quan tâm giáo dục của gia đình, sự dạy dỗ tận tình của thầy cô, quan tâm hỗ trợ của địa phương, HKH các cấp. Bản thân tôi và các con luôn phấn đấu học tập theo lời Bác Hồ dạy và làm người có ích cho xã hội”.

Gia đình ông Trần Văn Tờ là một trong rất nhiều gia đình học tập tiêu biểu của thành phố; đã góp phần xây dựng dòng họ học tập, cộng đồng học tập… HKH xã Thạnh Lộc, huyện Vĩnh Thạnh, là 1 trong 9 mô hình tiêu biểu Công dân học tập của thành phố. Thạnh Lộc là xã vùng ven của huyện Vĩnh Thạnh, vùng đất thuần nông với 15.141 người dân/3.159 hộ; có 7 ấp, 7 trường học (1 trường THCS, 3 trường tiểu học và 3 trường mầm non - mẫu giáo). Toàn xã có 17 chi HKH với 3.343 hội viên.

Ông Trần Hoàng Dũng, Chủ tịch HKH xã Thạnh Lộc cho biết: Những năm qua, bên cạnh xây dựng Hội trong sạch vững mạnh, Hội còn thực hiện đạt chất lượng và số lượng các mô hình Gia đình, Dòng họ, Cộng đồng, Ðơn vị học tập. Tất cả 16 người đăng ký đều đạt số điểm quy định của danh hiệu Công dân học tập giai đoạn 2020-2021. Ðể có được kết quả này, HKH xã đã triển khai, tuyên truyền ý nghĩa của việc xây dựng mô hình Công dân học tập; phổ biến rõ tiêu chí và chỉ số đánh giá; đồng thời phối hợp Ðài truyền thanh xã tuyên truyền. Từ kết quả đạt được, xã tiếp tục nhân rộng mô hình này trong những năm tiếp theo, lan tỏa phong trào khuyến học, khuyến tài ở địa phương.

*   *   *

Từ mỗi gia đình, việc xây dựng dòng họ, cộng đồng và đơn vị học tập ngày càng phát triển vững chắc. Cùng với hệ thống HKH TP Cần Thơ không ngừng phát triển, hiện đã có 6.401 tổ chức hội, 351.997 hội viên; thành phố có 247.840 gia đình đạt danh hiệu Gia đình học tập, 613 dòng họ đạt danh hiệu Dòng họ học tập… Có thể thấy tác động của các mô hình này thể hiện qua trình độ dân trí nâng cao, giúp kinh tế gia đình phát triển, góp phần vào sự phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội của thành phố.

Các cấp HKH thành phố còn nỗ lực xây dựng các hoạt động gây quỹ khuyến học, khuyến tài bằng những phương thức vận động phù hợp, thu hút toàn xã hội tham gia, mang lại hiệu quả thiết thực. Một số phong trào điển hình: “Nuôi heo đất khuyến học” ở quận Ninh Kiều và Bình Thủy, “3 đủ” (đủ ăn, đủ mặc, đủ sách vở) ở quận Ô Môn, vận động theo phương thức “1+1,1+n” ở huyện Phong Ðiền hay phong trào xây dựng “Thư viện điện tử” (hỗ trợ thiết bị cho học sinh học trực tuyến) đợt dịch COVID-19 ở hầu hết các HKH cơ sở...

Theo ông Hồ Hữu Thậm, Chủ tịch HKH huyện Phong Ðiền, vào cuối mỗi năm học, Huyện hội kết hợp ban giám hiệu các trường lập danh sách học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Từ đó vận động các nhà hảo tâm, tổ chức thiện nguyện nhận đỡ đầu các em. Ban đầu, các thành viên của HKH tranh thủ mối quan hệ bạn bè, gia đình... Từ đó, mở rộng mối liên kết với các nhà hảo tâm đồng hành chăm lo học sinh nghèo, hiếu học. Tại quận Bình Thủy, sau 18 năm hoạt động, Quận hội đã xây dựng và phát triển Quỹ Khuyến học Thủ khoa Bùi Hữu Nghĩa đóng góp trên 25 tỉ đồng từ các nhà hảo tâm, tổ chức, doanh nghiệp...; trao hơn 169.000 suất học bổng, quà và phần thưởng cho sinh viên, học sinh nghèo hiếu học, các thầy cô giáo, học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi, hội thi.

Tại Lễ phát động “Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2022” và Kỷ niệm Ngày Khuyến học Việt Nam (2-10) vừa diễn ra, ông Nguyễn Thực Hiện, Phó Chủ tịch UBND thành phố, Chủ tịch Hội đồng Quỹ Khuyến học khuyến tài TP Cần Thơ, đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể và các lực lượng xã hội thành phố tích cực tham gia học tập bằng mọi hình thức, lan tỏa phong trào người người học tập, nhà nhà học tập, học tập suốt đời. Triển khai các chương trình học tập trực tuyến, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động dạy và học, tạo điều kiện để các cơ sở giáo dục xây dựng, thu thập và khai thác các nguồn tài nguyên giáo dục mở hữu ích. Ðồng thời phát động toàn thành phố hưởng ứng phong trào học tập thường xuyên, suốt đời “học để có nghề, có việc làm và làm việc hiệu quả”, qua đó thúc đẩy xây dựng các mô hình học tập theo Quyết định 387/QÐ-TTg, phấn đấu xây dựng TP Cần Thơ trở thành “Thành phố học tập”.

Chia sẻ bài viết