06/06/2010 - 22:15

Thủ tướng Thái Lan cần sáu tháng trước khi quyết định tổng tuyển cử

* Campuchia tuyên bố không dẫn độ ông Thaksin

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva cho rằng chính phủ của ông cần sáu tháng nữa để khôi phục kinh tế và hoạch định các kế hoạch hòa giải chính trị trước khi quyết định tổ chức tổng tuyển cử.

Phát biểu ngày 5-6, Thủ tướng Abhisit nêu rõ, trước mắt chính phủ đặt ưu tiên hàng đầu vào hoạt động hỗ trợ các doanh nghiệp và người lao động bị ảnh hưởng bởi cuộc bạo động vừa qua và các nỗ lực tạo dựng niềm tin của cộng đồng quốc tế đối với Thái Lan. Thông qua các ưu tiên này, chính phủ muốn phát đi thông điệp Thái Lan sẽ nỗ lực vượt qua chia rẽ chính trị trong nước cũng như các thách thức từ cuộc khủng hoảng nợ châu Âu để khôi phục kinh tế tăng trưởng 4,7% trong năm nay.

Về kế hoạch hòa giải chính trị, Thủ tướng Abhisit cho biết ngay trong tuần này, chính phủ sẽ bắt tay soạn thảo Kế hoạch 5 năm về hòa giải chính trị. Lộ trình hòa giải sẽ được đưa vào Kế hoạch phát triển kinh tế xã hội quốc gia 5 năm lần thứ 11. Để thu hẹp khoảng cách giàu nghèo, chính phủ sẽ xây dựng các chính sách phát triển cụ thể nhằm đảm bảo người nghèo sẽ được hưởng lợi ích nhiều hơn từ giáo dục, y tế, an sinh xã hội và việc làm. Trong vòng 5 năm tới chính phủ sẽ dành riêng một nguồn ngân sách cho tất cả các chính sách an sinh xã hội, giáo dục, y tế, lương hưu và trợ giá nông sản. Đây là cách làm mới của chính phủ, thay vì phải đưa ra các quyết định chính trị liên quan đến cấp ngân sách cho từng chính sách an sinh xã hội như hiện nay. Chính phủ cũng cam kết sẽ thúc đẩy cải cách thuế ruộng, đất, giải quyết các khó khăn về nợ cho nhân dân và sẽ ban hành các chính sách ưu đãi đối với các công ty, các tổ chức kinh doanh cộng đồng, hợp tác xã nông nghiệp và các tổ chức phi chính phủ thực hiện các dự án đầu tư chia sẻ lợi ích với người lao động và với cộng đồng. Ngoài ra, công tác thực thi hiệu lực pháp luật sẽ được cải tổ nhằm đảm bảo người giàu và người nghèo được đối xử bình đẳng.

* Trong một diễn biến khác có liên quan, phản ứng về việc Chính phủ Thái Lan lại có lệnh bắt giữ mới đối với cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia Hor Nam Hong tuyên bố Campuchia sẽ từ chối dẫn độ ông Thaksin về Thái Lan nếu Phnom Penh được đề nghị.

Bộ trưởng Hor Nam Hong khẳng định Campuchia sẽ không dẫn độ tỉ phú Thaksin về Thái Lan vì ông Thaksin hiện là cố vấn kinh tế của Chính phủ Hoàng gia Campuchia. Bộ trưởng Hor Nam Hong cũng phản đối mạnh mẽ việc bắt giữ ông Thaksin với tội danh khủng bố như Chính phủ Thái Lan vừa buộc tội vì theo ông, đây là vấn đề “mang động cơ chính trị”.

Được biết, Cục điều tra đặc biệt (DSI) của Thái Lan đã gửi bản sao lệnh bắt giữ cựu Thủ tướng Thaksin tới các cơ quan hữu quan của 187 quốc gia nhằm dẫn độ ông này về nước.

Chia sẻ bài viết