31/03/2020 - 18:44

Thủ tướng Nhật và cấp phó tránh họp chung vì SARS-CoV-2 

Đây là thông tin vừa được Phó Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Akihiro Nishimura đưa ra hôm 31-3. Theo ông Nishimura, Thủ tướng Shinzo Abe sáng cùng ngày nói với các thành viên nội rằng Phó Thủ tướng Taro Aso sẽ không tham dự những cuộc họp có sự xuất hiện của ông. Đó là bởi vì đề phòng trường hợp ông không đảm bảo năng lực làm việc, ông Aso sẽ là người tạm thời nhận nhiệm vụ lãnh đạo đất nước.

Ông Abe (phải) và ông Aso ngồi cạnh nhau trong một cuộc họp trước đây.

Theo hãng tin Kyodo, Thủ tướng Abe đang đứng trước sức ép ngày càng tăng về việc phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp để ngăn chặn sự lây lan của SARS-CoV-2 trước khi quá muộn. Ông Satoshi Kamayachi, một thành viên cấp cao của Hiệp hội Y học Nhật và cũng nằm trong nhóm cố vấn chính phủ về dịch COVID-19, cho biết: "Hầu như mọi thành viên đều nhất trí về việc cần tuyên bố tình trạng khẩn cấp".

Theo một dự luật đặc biệt được chính quyền Tokyo thông qua hồi đầu tháng này để đối phó với sự lây lan của SARS-CoV-2, một khi Thủ tướng ra tuyên bố tình trạng khẩn cấp, thống đốc các tỉnh sẽ có thẩm quyền tiến hành các biện pháp cụ thể nhằm phòng chống COVID-19.

Tính tới chiều 31-3, Nhật ghi nhận gần 2.000 ca nhiễm COVID-19 với ít nhất 56 người tử vong.

NG. CÁT

Chia sẻ bài viết