22/06/2021 - 08:28

Thủ tướng Nhật để ngỏ kịch bản không khán giả tại Olympic Tokyo

* Qatar dành 1 triệu liều vaccine cho người hâm mộ dự World Cup 2022

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, ngày 21-6, Thủ tướng Suga Yoshihide tuyên bố Thế vận hội mùa Hè (Olympic) Tokyo có thể được tổ chức mà không có khán giả nếu tình hình dịch COVID-19 ở Nhật Bản xấu đi và ông buộc phải tái ban bố lệnh tình trạng khẩn cấp.

Chính phủ Nhật Bản đã quyết định dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp ở 9 tỉnh/thành, trong đó có thủ đô Tokyo, từ ngày 20-6. Tuy nhiên, ngoại trừ Okayama và Hiroshima, 6 tỉnh/thành còn lại, bao gồm cả Tokyo, đã chuyển sang áp dụng các biện pháp phòng dịch trọng điểm từ ngày 21-6. Bên cạnh đó, chính quyền của Thủ tướng Suga cũng đã nâng giới hạn về số lượng khán giả tối đa được phép dự khán các sự kiện thể thao, giải trí quy mô lớn tại các khu vực đã được dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp hoặc các biện pháp phòng dịch trọng điểm lên 10.000 người.

Tuy nhiên, ông Shigeru Omi, Trưởng nhóm chuyên gia cố vấn cho Chính phủ Nhật Bản về ứng phó với dịch COVID-19, và nhiều chuyên gia về bệnh truyền nhiễm đã cảnh báo rằng Olympic và Paralympic Tokyo có thể khiến cho dịch bệnh lây lan. Do vậy, việc tổ chức các giải đấu mà không có khản giả là phương án an toàn nhất.

* Trong khi đó, truyền thông Qatar ngày 20-6 dẫn thông báo của Thủ tướng Khalid bin Khalifa bin Abdulaziz Al-Thani cho biết Qatar đang hướng tới mục tiêu tiêm 1 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 cho người hâm mộ tham dự World Cup 2022 được tổ chức tại nước này.

Theo Hãng thông tấn nhà nước Qatar, Thủ tướng Abdulaziz Al-Thani cho biết quyết định trên nhằm bảo vệ sức khỏe cộng đồng cũng như của người dân. Theo quy định của Qatar, người hâm mộ chưa tiêm chủng đầy đủ vaccine ngừa COVID-19 sẽ không được vào sân vận động, do đó, nước này đang đàm phán để mua 1 triệu liều vaccine. Tuy nhiên, ông Abdulaziz Al-Thani không cho biết tên của nhà sản xuất mà Qatar đang đàm phán.

Cũng theo ông Abdulaziz Al-Thani, trong tuần tới, số người được tiêm ít nhất 1 liều vaccine ngừa COVID-19 sẽ đạt xấp xỉ 72% trong số 2,75 triệu dân của quốc gia này.

ĐÀO THANH TÙNG

Chia sẻ bài viết