01/07/2019 - 20:53

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản 

Ảnh: VGP/Quang Hiếu

(TTXVN)- Trong khuôn khổ tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm Các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G20) và thăm Nhật Bản, ngày 1-7, tại Phủ Thủ tướng Nhật Bản, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

Hai bên bày tỏ vui mừng trước những bước phát triển thực chất của quan hệ giữa hai nước và nhất trí tiếp tục tăng cường sự tin cậy chính trị thông qua việc duy trì các chuyến thăm và tiếp xúc cấp cao. Hai bên nhất trí tiếp tục tăng cường hợp tác về quốc phòng, an ninh, trong đó có hợp tác trong khuôn khổ ADMM+.

Về hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, hai thủ tướng hoan nghênh việc hai bên đã thống nhất về các thủ tục để cho phép nhập khẩu vải của Việt Nam và táo của Nhật Bản. Phía Việt Nam đề nghị Nhật Bản xem xét sớm cho phép nhập khẩu đối với quả nhãn, vú sữa, chanh leo của Việt Nam, hỗ trợ Việt Nam nâng cao chất lượng nông sản, phát triển nông nghiệp công nghệ cao. Phía Nhật Bản đề nghị ta cho phép nhập khẩu cam của Nhật Bản.

Hai bên nhất trí tiếp tục phối hợp chặt chẽ để triển khai hiệu quả các dự án hợp tác ODA của Nhật Bản tại Việt Nam, thúc đẩy hợp tác theo hình thức hợp tác công tư (PPP)... Thủ tướng Shinzo Abe khẳng định Nhật Bản sẽ tích cực hỗ trợ Việt Nam đào tạo cán bộ, đào tạo nghề, nâng cao năng lực cạnh tranh, năng suất lao động, cải cách hành chính, xây dựng chính phủ điện tử hướng đến chính phủ số, nền kinh tế số và xã hội số, đối phó với biến đổi khí hậu...

Hai nhà lãnh đạo cũng đã trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm, trong đó có vấn đề Biển Đông. Trước hội đàm cấp cao, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã chứng kiến lễ ký kết, trao đổi 6 văn kiện. Hai nhà lãnh đạo cũng chứng kiến trao đổi Hợp đồng vay vốn tài trợ các dự án năng lượng tái tạo giữa Vietcombank và Ngân hàng Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JBIC).

w Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp gỡ, tọa đàm với các nhà lãnh đạo của một số tập đoàn, doanh nghiệp lớn hàng đầu Nhật Bản trong các lĩnh vực tài chính, năng lượng, xây dựng, công nghiệp chế tạo máy, logistics, công nghệ cao… Thủ tướng đã chủ trì Hội nghị Xúc tiến đầu tư Việt Nam - Nhật Bản được tổ chức tại thủ đô Tokyo, với sự tham dự của đại diện khoảng 1.200 doanh nghiệp, nhà đầu tư hai nước. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã đã tới dự Lễ kỷ niệm 25 năm mở đường bay Việt Nam - Nhật Bản của Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines).

Chiều 1-7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dành thời gian tiếp lãnh đạo một số tập đoàn của Nhật Bản đang triển khai các dự án đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam và tiếp lãnh đạo một số địa phương Nhật Bản.

Chia sẻ bài viết