25/07/2020 - 18:03

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp mặt đại biểu Bà mẹ Việt Nam Anh hùng toàn quốc 

Sáng 25-7, chương trình “Gặp mặt đại biểu Bà mẹ Việt Nam Anh hùng toàn quốc” diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội). Ðây cũng là lần đầu tiên, một chương trình tri ân có sự góp mặt của 300 mẹ Việt Nam anh hùng tiêu biểu, đại diện cho 4.962 mẹ Việt Nam Anh hùng trong cả nước... Sự kiện quan trọng này nằm trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 73 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng quà các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng. Ảnh: VGP/QUANG HIẾU

Tới dự buổi gặp mặt, tôn vinh các mẹ Việt Nam Anh hùng có Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc; nguyên Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Ðảng,  Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai; Bí thư Trung ương Ðảng, Chánh Văn phòng Trung ương Ðảng Nguyễn Văn Nên; Bí thư Trung ương Ðảng, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh Nguyễn Xuân Thắng; Phó Chủ tịch nước Ðặng Thị Ngọc Thịnh và lãnh đạo các ban, bộ ngành Trung ương.

Về dự gặp mặt lần này, đa phần các mẹ đều đã cao tuổi, 4 mẹ trên 100 tuổi, mẹ cao tuổi nhất là mẹ Nguyễn Thị Ðỗ ở quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Ðà Nẵng, năm nay mẹ đã 104 tuổi. Có 98 mẹ trên 90 tuổi, có 133 mẹ trên 80 tuổi, còn lại 64 mẹ dưới 80 tuổi. 11 mẹ là người dân tộc thiểu số như: Dao, Mường, Thái, Vân Kiều, Châu-ro, Khmer. 7 mẹ thuộc các thành phần tôn giáo như: Thiên Chúa, Bửu Sơn Kỳ Hương, Phật giáo, Cao Ðài. 9 mẹ gia đình có nhiều thế hệ mẹ Việt Nam anh hùng…

Theo Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Ðào Ngọc Dung, sau 25 năm thực hiện Pháp lệnh quy định danh hiệu vinh dự nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”, Nhà nước đã phong tặng, truy tặng gần 140 ngàn Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, trong đó tỉnh Quảng Nam có số lượng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng được phong tặng, truy tặng nhiều nhất với 15.261 mẹ, tiếp đó là Bến Tre với 6.905 mẹ, Quảng Ngãi với 6.802 mẹ, Hà Nội với 6.723 mẹ... Ðến nay, 4.962  mẹ đang sống đều được các tổ chức, doanh nghiệp và gia đình chăm sóc, phụng dưỡng.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng dự buổi gặp mặt đại biểu Bà mẹ Việt Nam anh hùng toàn quốc dù tuổi đã cao sức khỏe không còn tốt nhưng các mẹ đã không quản ngại đường sá xa xôi về Hà Nội để tham dự hoạt động rất có ý nghĩa này. Ðây là dịp thể hiện những tình cảm chân thành sự quan tâm sâu sắc của Ðảng của Nhà nước và đồng bào chiến sĩ cả nước đối với các mẹ Việt Nam Anh hùng, những người mẹ vĩ đại đã hy sinh hiến dâng những người thân yêu ruột thịt của mình trong các cuộc kháng chiến, đóng góp to lớn vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Thủ tướng bày tỏ xúc động khi được biết dù phần lớn tuổi cao sức yếu song với ý chí nghị lực phi thường, các mẹ đã vượt qua mọi khó khăn, bệnh tật để cùng sống vui sống khỏe và động viên con cháu tích cực học tập, lao động và cống hiến cho xã hội, góp phần xây dựng gia đình, quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp.

Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, các địa phương trong cả nước tiếp tục rà soát, hoàn thiện và thực hiện tốt chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, người tham gia kháng chiến, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế. Các địa phương thực hiện phụng dưỡng, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần và sức khỏe cho các mẹ Việt Nam Anh hùng ở mức tốt nhất, tuyệt đối không để các mẹ phải sống cô đơn, thiếu thốn, ốm đau không người chăm sóc hằng ngày, quan tâm hơn nữa đến những người, diện người có công khác có hoàn cảnh khó khăn.

QV (TTXVN)

Chia sẻ bài viết