20/08/2010 - 07:38

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Tổng Giám đốc Tổ chức Di cư Quốc tế

* Đồng chí Trương Tấn Sang tiếp Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Angola
* Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm tiếp Phó Chủ tịch Ngân hàng Phát triển châu Á

Ngày 19-8 tại Trụ sở Chính phủ, phát biểu trong buổi tiếp ông William Lacy Swing, Tổng Giám đốc Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, việc ký kết Hiệp định hợp tác giữa Chính phủ Việt Nam và Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) về lĩnh vực di cư sẽ mở ra một chương mới trong quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và IOM.

Hoan nghênh ông William Lacy Swing sang thăm và làm việc tại Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao sự hợp tác tích cực và sự hỗ trợ hiệu quả của IOM đối với Việt Nam trong thời gian qua, đồng thời mong muốn thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác với IOM và luôn coi IOM là đối tác tích cực của Việt Nam trong việc giải quyết các vấn đề về di cư. Việt Nam hiện có khoảng 3,5 triệu người định cư ở trên 100 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Nhu cầu đoàn tụ gia đình của số người Việt Nam bị ly tán do chiến tranh trước đây là hết sức thực tế và chính đáng. Vì vậy, Việt Nam mong muốn IOM ủng hộ người Việt Nam ly tán do chiến tranh trở về đoàn tụ với gia đình tại Việt Nam cũng như ủng hộ người Việt có nguyện vọng đoàn tụ với gia đình ở các quốc gia trên thế giới mà gia đình họ hiện đang sinh sống. Đây là những việc làm hết sức thực tế và mang tính nhân đạo sâu sắc.

Một vấn đề cũng được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề cập với Tổng Giám đốc IOM là hiện Việt Nam có khoảng trên nửa triệu người đi xuất khẩu lao động tại các quốc gia trên thế giới, song với đất nước có dân số khoảng 87 triệu người, cơ cấu dân số trẻ, số lượng người Việt Nam đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài như trên là quá ít. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị IOM hợp tác, hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực xuất khẩu lao động, như hỗ trợ Việt Nam trong việc xuất khẩu lao động sang các nước thiếu nhân lực trên thế giới; cho đây là một việc làm thiết thực trong việc điều hòa lao động và cũng vì lợi ích của cả Việt Nam và các nước tiếp nhận người đi xuất khẩu lao động của Việt Nam.

Ông William Lacy khẳng định IOM ủng hộ và sẽ làm hết mình trong việc triển khai thực hiện các đề nghị hợp tác nêu trên của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Bên cạnh đó, IOM cũng luôn sẵn sàng hỗ trợ và cung cấp các dịch vụ mới của mình về lĩnh vực di cư cho Việt Nam khi Việt Nam có nhu cầu, đồng thời sẽ tích cực hợp tác hơn nữa với Việt Nam trong việc đưa người Việt Nam ra khỏi các khu vực xảy ra xung đột, thiên tai... ở các nước trên thế giới.

* Chiều 19-8, tại Trụ sở Trung ương Đảng, đồng chí Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư đã tiếp thân mật Đoàn đại biểu Chính phủ Angola do bà Exlgina Gamboa, Quốc Vụ khanh Bộ Ngoại giao Angola dẫn đầu, nhân dịp sang dự Hội thảo Quốc tế Việt Nam-Châu Phi tại Hà Nội.

Bà Exlgina Gamboa cảm ơn sự đón tiếp trọng thị và tình cảm tốt đẹp mà lãnh đạo Đảng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam đã dành cho Đoàn; đánh giá cao việc Việt Nam tổ chức thành công Hội thảo quốc tế Việt Nam- Châu Phi lần thứ 2, tăng cường tình hữu nghị truyền thống và thúc đẩy sự hợp tác cùng có lợi giữa các nước Châu Phi nói chung và Angola nói riêng với Việt Nam; bày tỏ vui mừng, phấn khởi được tận mắt chứng kiến những thành tựu phát triển kinh tế- xã hội của Việt Nam, coi đó là những kinh nghiệm quý báu để Angola tham khảo. Bà Quốc Vụ khanh chân thành cảm ơn sự ủng hộ, giúp đỡ quý báu của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam đối với Angola; khẳng định Chính phủ và nhân dân Angola mong muốn tăng cường mạnh mẽ quan hệ hữu nghị, hợp tác nhiều mặt với Việt Nam, nhất là về y tế, giáo dục, nông nghiệp, dầu khí, xóa đói giảm nghèo, đảm bảo an ninh lương thực...

* Chiều 19-8, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm đã tiếp Phó Chủ tịch Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) Lawrence Green Wood đến Việt Nam nhân Hội nghị Bộ trưởng của 6 nước thuộc Tiểu vùng sông Mê Công mở rộng (GMS).

Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm bày tỏ vui mừng vì sự hợp tác chặt chẽ và hiệu quả giữa ADB và Việt Nam trong thời gian qua; cảm ơn sự giúp đỡ tích cực và hiệu quả của ADB đối với Việt Nam, nhất là trong việc hỗ trợ những dự án thuộc các lĩnh vực: xóa đói giảm nghèo, xây dựng cơ sở hạ tầng, chính sách. Sự hỗ trợ quý báu đó đã góp phần tích cực trong sự phát triển kinh tế, xã hội của Việt Nam.

Phó Chủ tịch ADB Lawrence Green Wood cho rằng những thành công của Việt Nam trong phát triển kinh tế xã hội là rất ấn tượng và bày tỏ vui mừng vì trong đó có phần đóng góp của ADB. Ông cho rằng, Việt Nam là một trong những quốc gia phát triển năng động và có những kinh nghiệm hay trong lĩnh vực xóa đói giảm nghèo mà nhiều nước có thể học tập. Phó Chủ tịch Lawrence Green Wood khẳng định, ADB luôn là đối tác của ASEAN trong quá trình phát triển, hội nhập và ủng hộ việc hình thành Cộng đồng ASEAN vào năm 2015.

THIỆN THUẬT-ĐỖ QUYÊN (TTXVN)

Chia sẻ bài viết