08/10/2009 - 07:34

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Đại sứ Thái Lan

* Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Sudan thăm Việt Nam

* Việt Nam và Malaysia ký kết trao đổi thông tin liên quan đến phòng chống rửa tiền

Chiều 7-10, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp ông Pisanu Chanvitan, Đại sứ Vương quốc Thái Lan đến chào nhân dịp nhận nhiệm vụ công tác tại nước ta.

Hoan nghênh ông Pisanu Chanvitan nhận nhiệm vụ tại Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: Việt Nam và Thái Lan là láng giềng, thành viên ASEAN, có quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống. Mối quan hệ này đang phát triển hết sức tốt đẹp trên nhiều lĩnh vực, nhất là trên lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, văn hóa, an ninh quốc phòng... mang lại lợi ích thiết thực cho cả hai bên cũng như đóng góp tích cực vào xây dựng cộng đồng ASEAN. Bên cạnh đó, trong những năm qua, Việt Nam và Thái Lan đã phối hợp cùng nhau xây dựng cộng đồng ASEAN trên 3 trụ cột (chính trị-an ninh, kinh tế và văn hóa-xã hội) và hiến chương ASEAN, góp phần xây dựng cộng đồng ASEAN ngày càng thịnh vượng. Tuy nhiên, Thủ tướng cho rằng, tiềm năng hợp tác giữa hai nước còn rất lớn, nhất là trên lĩnh vực đầu tư, thương mại, du lịch...Trên tinh thần này, Thủ tướng đề nghị Đại sứ phối hợp với các Bộ, ngành của Việt Nam thúc đẩy các lĩnh vực hợp tác giữa hai nước và khẳng định, Chính phủ Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi để Đại sứ hoàn thành tốt trọng trách của mình.

* Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao nước Cộng hòa Sudan Ngài Ali Karti đã sang thăm Việt Nam từ ngày 5-10.

Chiều 7-10, trong cuộc tiếp Ngài Ali Karti tại Văn phòng Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đã bày tỏ vui mừng vì quan hệ hai nước thời gian qua phát triển tốt đẹp; cho rằng Việt Nam và Sudan tuy cách xa nhau về địa lý nhưng có nhiều điểm tương đồng, nhân dân hai nước đều yêu chuộng hòa bình và mong muốn xây dựng đất nước ngày càng phát triển. Việt Nam cảm ơn những tình cảm tốt đẹp và sự ủng hộ quí báu của nhân dân Sudan trong công cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc trước đây và sự nghiệp xây dựng đất nước hiện nay. Phó Chủ tịch nước hy vọng hai bên sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ hơn nữa, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh tế, thương mại để tương xứng với tiềm năng của hai bên.

Quốc vụ khanh Sudan bày tỏ khâm phục đối với cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc của nhân dân Việt Nam trước đây, đồng thời đánh giá cao những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam trong hơn 20 năm Đổi mới cũng như vai trò, uy tín của Việt Nam ở khu vực, trên trường quốc tế và bày tỏ mong muốn đẩy mạnh hơn nữa hợp tác trên các lĩnh vực với Việt Nam.

* Ngày 7-10, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Ngân hàng Trung ương Negara Malaysia đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác trao đổi thông tin về phòng và chống rửa tiền.

Theo đó, các cơ quan có thẩm quyền, theo quy định tại Biên bản ghi nhớ này sẽ cung cấp, trên cơ sở yêu cầu của bên kia bất kỳ thông tin nào đã được báo cáo đến cơ quan mình, hoặc các thông tin có quyền thu thập mà cơ quan có thẩm quyền nghi ngờ là có liên quan đến việc điều tra, truy tố tội phạm rửa tiền hoặc tội phạm về cơ bản giống với tội rửa tiền.

Bản ghi nhớ cũng quy định: Mọi thông tin đã được trao đổi bởi các bên có thẩm quyền phải tuân theo sự kiểm soát chặt chẽ và bảo toàn nhằm bảo đảm thông tin chỉ được sử dụng theo các quy định được phép. Bên yêu cầu phải bảo vệ các thông tin trao đổi theo các điều khoản bảo mật tương đương áp dụng cho các thông tin tương tự từ các nguồn trong nước.

Phát biểu tại lễ ký kết, Phó Thống đốc NHNN Trần Minh Tuấn đánh giá cao cơ chế và hoạt động phòng, chống rửa tiền của Malaysia, đồng thời nhìn nhận rõ cơ hội được mở rộng hợp tác và trao đổi thông tin với Ngân hàng trung ương Malaysia và mong muốn thúc đẩy mạnh mẽ mối quan hệ hợp tác, trao đổi thông tin liên quan đến hoạt động phòng, chống rửa tiền giữa 2 nước.

NHÓM PV TTXVN

Chia sẻ bài viết