20/04/2009 - 08:01

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm và làm việc tại tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc)

Theo đặc phái viên TTXVN, sau khi dự Diễn đàn Châu Á Bác Ngao tại Hải Nam (Trung Quốc), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã thăm tỉnh Quảng Đông từ 18-19/4/2008. Trong thời gian ở thăm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc gặp với đồng chí Uông Dương, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Tỉnh ủy, và đồng chí Hoàng Hoa Hoa, Tỉnh trưởng tỉnh Quảng Đông.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và các đồng chí lãnh đạo tỉnh Quảng Đông nhất trí cho rằng cùng với sự phát triển tốt đẹp của quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt-Trung, quan hệ giữa các ngành và địa phương Việt Nam và Quảng Đông đang ngày càng được mở rộng và đi vào chiều sâu. Hai bên đã trao đổi một số biện pháp nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác cùng có lợi giữa các ngành và địa phương Việt Nam với Quảng Đông trong mọi lĩnh vực, đặc biệt là kinh tế- thương mại.

 

 Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng (thứ hai từ phải sang) gặp gỡ các đại biểu và doanh nghiệp Trung Quốc tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc. Ảnh: ĐỨC TÁM (TTXVN)

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao việc ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa Quảng Đông với Bộ Công Thương và Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam, bày tỏ ủng hộ việc tăng cường quan hệ hữu nghị hợp tác giữa Quảng Đông với thành phố Hồ Chí Minh, coi đây là những biện pháp thiết thực góp phần tăng cường hơn nữa quan hệ giữa các ban ngành, địa phương hai bên.

Đồng chí Uông Dương và đồng chí Hoàng Hoa Hoa nhấn mạnh Quảng Đông cũng như các địa phương khác của Trung Quốc hết sức coi trọng việc phát triển quan hệ hợp tác toàn diện, cùng có lợi với Việt Nam. Lãnh đạo tỉnh Quảng Đông tin tưởng rằng chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ tạo đà mới cho sự phát triển của quan hệ giữa các địa phương Việt Nam với Quảng Đông, đóng góp vào sự phát triển chung của quan hệ hai nước Việt Nam -Trung Quốc.

Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đến thăm công ty sản xuất đồ điện gia dụng Midea, thành phố Đại học và thành phố Khoa học Công nghệ cao, tiếp Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Giao thông Trung Quốc Hồ Hoài Bang.

Ngày 19-4, tại thành phố Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng lãnh đạo các Bộ, ngành của Việt Nam và tỉnh Quảng Đông đã tham dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam-Trung Quốc do Phòng Thương mại Công nghiệp Việt Nam và Ủy ban xúc tiến mậu dịch Trung Quốc tổ chức. Đây là một hoạt động thiết thực, rất có ý nghĩa để các doanh nghiệp hai nước trao đổi thông tin, tìm hiểu về cơ hội hợp tác thương mại và đầu tư, nhất là những lĩnh vực có tiềm năng và có nhu cầu hợp tác.

Phát biểu tại diễn đàn, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh quan hệ thương mại Việt Nam - Trung Quốc không ngừng tăng nhanh, năm 2008, mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng thương mại hai nước vẫn đạt trên 20 tỉ USD, tăng hơn 28% so với năm 2007. Hiện nay Trung Quốc có trên 600 dự án đầu tư trực tiếp đang triển khai ở Việt Nam với số vốn đăng ký trên 2 tỉ USD (chưa kể đầu tư của Hồng Công, Ma Cao vào Việt Nam)... Hầu hết các dự án đang được triển khai thuận lợi và thành công, mang lại lợi ích chung cho doanh nghiệp và hai nước. Trung Quốc hiện là đối tác thương mại và đầu tư hàng đầu của Việt Nam. Kết quả này có sự đóng góp tích cực của các nhà đầu tư, doanh nghiệp Quảng Đông (thương mại Việt Nam - Quảng Đông năm 2008 đạt gần 3,4 tỉ USD, tăng 37%, hai bên đang triển khai thuận lợi dự án lớn về xây dựng khu kinh tế thương mại tại Hải Phòng với tổng số vốn 4 tỉ USD). Tuy nhiên, Thủ tướng cho rằng kết quả này vẫn còn chưa tương xứng với mối quan hệ hữu nghị, hợp tác tốt đẹp, với tiềm năng sẵn có cũng như mong muốn của Chính phủ và nhân dân hai nước.

Sau khi giới thiệu một số nét chính về tiềm năng và cơ hội đầu tư, phát triển thương mại tại Việt Nam, Thủ tướng kêu gọi các doanh nghiệp Trung Quốc nói chung và doanh nghiệp Quảng Đông nói riêng tăng cường đầu tư vào Việt Nam. Chính phủ Việt Nam cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư Trung Quốc, trong đó có các nhà đầu tư Quảng Đông, thành công tại Việt Nam.

Cũng tại diễn đàn này, phát biểu của đồng chí Uông Dương, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Tỉnh ủy và đồng chí Hoàng Hoa Hoa, Tỉnh trưởng tỉnh Quảng Đông, đều khẳng định tạo mọi điều kiện thuận lợi thúc đẩy hợp tác đầu tư với Việt Nam, đặc biệt là trên lĩnh vực đầu tư và thương mại.

Ngay sau Diễn đàn, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chứng kiến các lễ ký kết về bản ghi nhớ giữa Bộ Công Thương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư với chính quyền tỉnh Quảng Đông cùng các hợp đồng hợp tác kinh tế giữa hai nước.

Chia sẻ bài viết