13/03/2020 - 19:03

Thủ tướng New Zealand thừa nhận chủ nghĩa phân biệt chủng tộc vẫn còn tồn tại 

Ngày 13-3, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern (ảnh) thừa nhận quốc gia này có thể “làm nhiều hơn nữa” để giải quyết mối đe dọa từ tư tưởng ủng hộ thuyết “người da trắng thượng đẳng”, một năm sau vụ xả súng đẫm máu tại Christchurch khiến hơn 50 người thiệt mạng.

Ảnh: Reuters

Phát biểu trước báo giới, Thủ tướng Ardern nhấn mạnh tại New Zealand vẫn còn tồn tại những nhóm người tự xem mình là “những người da trắng thượng đẳng cực đoan” và vẫn có một số người tán đồng với quan điểm của hung thủ người Úc trong vụ xả súng tại Christchurch. Bà nêu rõ: “Trách nhiệm của chúng ta là phải đấu tranh không chỉ chống lại sự tồn tại đó, mà cả những yếu tố gây ra sự tồn tại đó. Chúng ta có thể làm nhiều hơn nữa”. Theo bà Ardern, cách tốt nhất để thể hiện sự tôn kính với các nạn nhân là kiên quyết đấu tranh chống chủ nghĩa phân biệt chủng tộc, kỳ thị và phân biệt đối xử. Người dân sẽ cảm thấy an toàn khi họ cảm nhận được sự ủng hộ, được cộng đồng quan tâm và không phải đối mặt với sự kỳ thị hay chế nhạo trên đường phố cũng như những lời bình luận khiến họ cảm thấy không an toàn. 

Vụ tấn công xảy ra vào ngày 15-3-2019, khi Brenton Tarrant, người Úc, 28 tuổi, đã xả súng vào các tín đồ Hồi giáo đang đi lễ ngày thứ Sáu hằng tuần tại đền thờ Al Noor ở trung tâm thành phố Christchurch trước khi tiếp tục di chuyển tới tấn công một đền thờ khác ở khu ngoại ô Linwood. Phần lớn trong số 51 nạn nhân thiệt mạng  là người nhập cư và công dân các nước như Pakistan, Bangladesh, Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ, Kuwait, Somalia...Đối tượng Tarrant tự nhận là một người ủng hộ thuyết “người da trắng thượng đẳng”.

Phương Oanh (TTXVN)

Chia sẻ bài viết