29/10/2017 - 17:20

Thủ tướng kỳ vọng Khu CNC TPHCM trở thành điểm hội tụ tinh hoa trí tuệ 

(Chinhphu.vn) - Sáng 29- 10, tại TPHCM, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự lễ kỷ niệm 15 năm thành lập Khu công nghệ cao (CNC) TPHCM (2002-2017) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.

Sự ra đời của khu CNC TPHCM cách đây 15 năm là một bước đi quan trọng triển khai thực hiện chủ trương quan trọng của Đảng, Nhà nước ta về xây dựng một số khu CNC, nhằm tập trung thu hút đầu tư nước ngoài, huy động các nguồn lực về khoa học công nghệ, kết hợp có hiệu quả giữa sản xuất với nghiên cứu, chuyển giao, phát triển CNC và thu hút đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Đến nay, Khu CNC TPHCM đã có kết cấu hạ tầng hiện đại, đồng bộ; thu hút 128 dự án CNC với tổng vốn đầu tư gần 7 tỉ USD. Trong đó hơn 10 tập đoàn công ty CNC đã có mặt, tạo việc làm cho hơn 40.000 lao động. Giá trị gia tăng của sản phẩm CNC của Khu CNC đã gấp khoảng 3 lần so với các khu công nghiệp bình thường. Mức doanh thu năm 2017 dự kiến đạt gần 12 tỉ USD; và Khu CNC TPHCM phấn đấu doanh thu khoảng 20 tỉ USD vào năm 2020...

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm các gian trưng bày sản phẩm của Khu công nghệ cao. Ảnh: QUANG HIẾU (VGP)

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng chia sẻ vui mừng và biểu dương những kết quả ấn tượng trong sự phát triển của Khu CNC 15 năm qua. Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 mang đến cho các quốc gia nhiều cơ hội và thách thức, tạo sự thay đổi sâu sắc trong đời sống xã hội, Thủ tướng cho rằng, Ban Quản lý Khu CNC TPHCM cần đổi mới tư duy, năng động hơn nữa, có tầm nhìn phát triển theo kịp xu thế của thời đại, phấn đấu trở thành một thung lũng Silicon của khu vực và vươn lên tầm cỡ thế giới. Khu CNC Thành phố phải là một trung tâm lớn về nghiên cứu và phát triển CNC, thu hút, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng hàng đầu về khoa học công nghệ, một đô thị sinh thái và thông minh, vườn ươm CNC, DN CNC góp phần đưa TPHCM trở thành đô thị thông minh đầu tiên của nước ta.

Để đạt được mục tiêu quan trọng này Thủ tướng đề nghị Bộ Khoa học và Công nghệ, UBND TPHCM trực tiếp là Ban Quản lý Khu CNC cần đánh giá toàn diện những kết quả đạt được, sự phù hợp của mô hình quản lý và hoạt động hiện nay của Khu CNC của Thành phố. Từ đó xây dựng chiến lược, kế hoạch phát triển của khu CNC trong những năm tới, phát huy lợi thế cạnh tranh, đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, phù hợp với mô hình, các xu thế phát triển các khu CNC trên thế giới, đóng góp tích cực hơn nữa vào sự phát triển của đất nước.

Thủ tướng khẳng định, Chính phủ tiếp tục thiết kế chính sách và ban hành chính sách pháp luật theo hướng tạo thuận lợi nhất để các khu CNC, sản phẩm CNC có giá trị cao phát triển. Tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho Ban Quản lý Khu CNC TPHCM.

Nhân dịp này, Thủ tướng đã tham quan nhà máy Intel Products Việt Nam và trồng cây lưu niệm tại Khu CNC TPHCM.

ĐỨC TUÂN

Chia sẻ bài viết