27/03/2008 - 23:47

Thủ tướng Israel cam kết theo đuổi đàm phán hòa bình với Palestine

Ông Barak (trái) và ông Fayyad tại cuộc đàm phán ngày 26-3. Ảnh: Ynetnews

(TTXVN)- Phát biểu với các phóng viên nước ngoài tại Jerusalem ngày 26-3, Thủ tướng Israel Ehud Olmert cam kết quyết tâm theo đuổi các cuộc đàm phán hòa bình với Palestine cho tới khi đạt được một thỏa thuận.

Ông cho rằng khó có thể ký được một hiệp định hòa bình toàn diện vào cuối năm nay với Palestine, nhưng hai bên có thể thống nhất được một đề cương chi tiết cho hiệp định này và xác định được tất cả các thông số cơ bản cho giải pháp hai nhà nước cùng tồn tại hòa bình. Thủ tướng Israel cũng loại trừ khả năng thương lượng với phong trào Hồi giáo vũ trang Hamas đang kiểm soát Dải Gaza, đồng thời cảnh báo sẽ tiếp tục áp dụng các biện pháp cứng rắn cần thiết để ngăn chặn các tay súng Palestine bắn rốc-két vào lãnh thổ Israel.

Trong khi đó, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas bày tỏ hy vọng sẽ ký được hiệp định hòa bình với Israel trước cuối năm nay. Ông cho biết hai phái đoàn đàm phán do Ngoại trưởng Israel Tzipi Livni và cựu Thủ tướng Palestine Ahmed Qorei dẫn đầu đang thương lượng về vấn đề biên giới, quyền hồi hương của người tị nạn Palestine và quy chế thành phố thánh địa Jerusalem. Tuy nhiên, theo ông Abbas, Israel đang gây trở ngại cho tiến trình hòa bình giữa hai bên bằng việc xây dựng các khu định cư mới ở ngoại ô Jerusalem, tiếp tục phong tỏa khu Bờ Tây và liên tục tiến hành các chiến dịch quân sự chống người Palestine ở Dải Gaza.

Trong một động thái được coi là nhằm thể hiện thiện chí với chính quyền Abbas, tại cuộc đàm phán ngày 26-3 với Thủ tướng Palestine Salam Fayyad, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Ehud Barak thông báo Israel đồng ý cho chuyển giao một số xe và trang thiết bị mới cho các lực lượng an ninh của Tổng thống Abbas và nới lỏng hạn chế đi lại đối với người dân ở khu Bờ Tây. Cuộc đàm phán kéo dài hai tiếng rưỡi tại nhà riêng của ông Barak ở Tel Aviv được đánh giá là “chân thành, nghiêm túc và thẳng thắn”.

Chia sẻ bài viết