10/12/2020 - 06:53

Thủ tướng Đức 10 năm liên tiếp là phụ nữ quyền lực nhất thế giới 

Trong danh sách 100 phụ nữ quyền lực nhất hành tinh năm 2020 do Tạp chí Forbes công bố ngày 8-12, vị trí số một vẫn thuộc về Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Thủ tướng Đức Merkel (trái) và người đồng cấp New Zealand Ardern. Ảnh: DPA

Thủ tướng Đức Merkel (trái) và người đồng cấp New Zealand Ardern. Ảnh: DPA

Đây là lần thứ 15 Thủ tướng Merkel lọt vào danh sách bình chọn của Forbes và là năm thứ 10 liên tiếp bà đứng đầu bảng. Ngày 22-11 vừa qua cũng đã đánh dấu 15 năm bà Merkel nắm quyền điều hành nền kinh tế lớn nhất châu Âu.  Đức trong năm nay bị chia rẽ nhiều hơn so với năm 2005 bởi đại dịch COVID-19 hoành hành. Tuy nhiên, các cuộc thăm dò gần đây cho thấy 74% người dân Đức vẫn tín nhiệm chính khách 66 tuổi trong vai trò thủ tướng. Bà tiếp tục giành lấy sự tin tưởng trong nước và chứng minh tầm ảnh hưởng sâu rộng trên phạm vi toàn cầu thông qua chính sách chống COVID-19. Trong cuộc chiến này, Thủ tướng Merkel dựa vào chuyên gia tại các tổ chức nghiên cứu khoa học được tài trợ tốt như Viện Robert Koch và mạng lưới đại học công lập. Chủ tịch Viện Y tế Berlin Axel Radlach Pries nhận định sự trung thực của bà Merkel đóng vai trò quan trọng trong việc thuyết phục người dân Đức tuân thủ các quy định và giữ bình tĩnh giữa những luồng thông tin nhiễu loạn.

Trước đó, bà từng được mệnh danh là “Nữ hoàng châu Âu” sau những cuộc khủng hoảng của lục địa già. “Liên minh châu Âu bất đồng trong khi giải quyết những cuộc khủng hoảng và chính bà Merkel đã giúp đẩy lùi sự chia rẽ này”, Judy Dempsey, Giám đốc tổ chức nghiên cứu chính sách Carnegie Europe, nhận định. Bà Merkel đã giúp châu Âu tránh sụp đổ trong khủng hoảng tài chính 2008, đoàn kết khối các nước sử dụng đồng tiền chung euro khi khủng hoảng nợ công nổ ra.

Theo Hãng tin AFP, Thủ tướng Merkel còn là “bậc thầy” về đàm phán với các nam chính trị gia và bà được cho là lãnh đạo châu Âu duy nhất mà Tổng thống Nga Vladimir Putin tôn trọng. Nhưng có lẽ nhà lãnh đạo Đức thể hiện sự kiên quyết của mình nhiều nhất là khi xử lý cuộc khủng hoảng người nhập cư năm 2015. Giữa lúc các lãnh đạo châu Âu bị “tê liệt” trước cuộc khủng hoảng làn sóng hàng triệu người tị nạn từ Syria và các nơi khác đổ về châu Âu, bà Merkel đã khiến thế giới ngạc nhiên khi bất ngờ tuyên bố Đức mở cửa đón nửa triệu dân tị nạn. Trong nhiều năm sau đó, người dân Hy Lạp vẫn không thôi chỉ trích bà Merkel, trong khi các quốc gia Đông Âu phê phán bà về làn sóng người tị nạn, nhưng sự thống lĩnh của Đức về mặt kinh tế ở châu Âu cùng với những động thái được cho là “yếu ớt” của các lãnh đạo châu lục đã giúp bà Merkel không có đối thủ. Giới phân tích tin rằng một khi Thủ tướng Merkel còn cầm quyền, trật tự châu Âu vẫn phải phụ thuộc vào tài lãnh đạo của bà.

Thủ tướng New Zealand vượt mặt Nữ hoàng Anh

Đứng thứ hai trong danh sách 100 phụ nữ quyền lực nhất năm 2020 vẫn là Christine Lagarde, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu. Vị trí thứ ba thuộc về Kamala Harris, người sẽ trở thành nữ phó tổng thống đầu tiên của Mỹ.

Trong danh sách năm nay, Forbes đã đưa Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern lên vị trí thứ 32 do đã đạt được những thành tích nổi bật trong kiểm soát đại dịch COVID-19. Bằng cách thực thi các biện pháp phong tỏa và cách ly nghiêm ngặt, New Zealand đã ngăn chặn tình trạng lây nhiễm và cho tới nay chỉ ghi nhận hơn 2.000 ca nhiễm với 25 người tử vong. Đặc biệt, bà Ardern thậm chí xếp trên cả Nữ hoàng Anh Elizabeth đệ nhị (hạng 46). New Zealand là một trong 54 thành viên của Khối thịnh vượng chung do Nữ hoàng Elizabeth đệ nhị đứng đầu.

HẠNH NGUYÊN (Theo Reuters)

Chia sẻ bài viết