07/07/2009 - 08:06

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra tại các tỉnh miền núi phía Bắc

* Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam điện thăm hỏi các tỉnh phía Bắc bị thiệt hại vì mưa lũ

* Cứu trợ khẩn cấp cho 3 tỉnh bị thiệt hại nặng do mưa lũ

Ngày 6-7, Thủ tướng Chính phủ có công điện số 1105/CĐ-TTg điện: Gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố và các bộ, ngành Trung ương.

Liên tục trong các ngày qua, mưa lũ đã làm ngập lụt trên diện rộng ở nhiều địa phương tại các tỉnh miền núi phía Bắc gây thiệt hại lớn về người và tài sản của nhân dân và Nhà nước. Thay mặt Chính phủ, tôi gửi lời thăm hỏi ân cần và chia buồn sâu sắc đến các gia đình bị thiệt hại.

Để tiếp tục làm tốt công tác đối phó và khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu:

Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh tiếp tục chỉ đạo các biện pháp cần thiết để chủ động đối phó với tình hình diễn biến lũ trên các triền sông, lũ quét, sạt lở đất, tập trung huy động các lực lượng để sớm khắc phục hậu quả, trước mắt huy động lực lượng tìm kiếm người mất tích, cứu chữa người bị thương; bảo đảm giao thông, thông tin liên lạc thông suốt; làm tốt công tác vệ sinh môi trường và phòng chống dịch bệnh; chăm lo hỗ trợ các gia đình bị nạn; chủ động sử dụng ngân sách địa phương và các nguồn tài chính hợp pháp khác để sớm ổn định đời sống và sản xuất của nhân dân vùng bị thiên tai;

Các Bộ: Giao thông Vận tải, Thông tin và Truyền thông, Công Thương, Y tế, Quốc phòng, Công an, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các Bộ ngành liên quan có biện pháp giúp các địa phương chống lũ và khắc phục hậu quả, giảm thiểu thiệt hại do mưa lũ gây ra;

Tình hình diễn biến mưa lũ, thiên tai còn tiếp tục diễn biến phức tạp khó lường, yêu cầu Ban Chỉ đạo phòng, chống, lụt bão Trung ương, Ủy ban quốc gia Tìm kiếm, Cứu nạn và các Bộ, ngành, địa phương phải theo dõi sát diễn biến bão, lũ, thiên tai để có các biện pháp ứng phó và tìm kiếm cứu nạn kịp thời;

Giao Ban Chỉ đạo phòng, chống lụt, bão Trung ương chủ trì, phối hợp với Ủy ban quốc gia Tìm kiếm, Cứu nạn cử đoàn công tác đi các địa phương bị thiệt hại nặng do mưa lũ để chỉ đạo, phối hợp trong công tác phòng, chống và khắc phục hậu quả; đề xuất Thủ tướng Chính phủ biện pháp hỗ trợ cần thiết để nhân dân vùng bị mưa lũ sớm trở lại sinh hoạt bình thường.

* Ngày 6-7, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam Huỳnh Đảm gửi điện thăm hỏi tới các tỉnh Bắc Kạn, Cao Bằng, Hà Giang, Sơn La, Lào Cai và Lai Châu bị thiệt hại do mưa lũ gây ra. Nội dung như sau:

“Trong những ngày vừa qua (3-7 đến 5-7-2009), mưa lũ đã gây thiệt hại lớn về người và tài sản của Nhà nước và nhân dân các tỉnh Bắc Kạn, Cao Bằng, Hà Giang, Sơn La, Lào Cai và Lai Châu. Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam xin gửi tới các gia đình bị thiệt hại và lãnh đạo các tỉnh lời thăm hỏi ân cần và sự cảm thông sâu sắc.

Chúng tôi đánh giá cao việc các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ, các ban, ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang và nhân dân các địa phương đã tích cực phòng chống, ứng phó với mưa lũ, kịp thời tổ chức cứu nạn, cứu trợ bảo vệ tính mạng, tài sản của nhân dân và Nhà nước; tin tưởng với sự nỗ lực của các cấp, các ngành và tinh thần đoàn kết tương thân, tương ái của các tầng lớp nhân dân, các tỉnh sẽ sớm khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra.

Thông qua Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh bị thiệt hại, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam xin gửi tới các gia đình có người bị chết, mất tích 3 triệu đồng/người và 1 triệu đồng/người bị thương để góp phần khắc phục hậu quả do mưa lũ”.

* Ngày 6-7, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cho biết đã quyết định cứu trợ khẩn cấp cho 3 tỉnh Bắc Kạn, Cao Bằng, Hà Giang 200 triệu đồng và 200 thùng hàng gia đình. Cụ thể: tỉnh Bắc Kạn 100 triệu đồng và 200 thùng hàng gia đình; tỉnh Cao Bằng và Hà Giang, mỗi tỉnh 50 triệu đồng, trong đó hỗ trợ các gia đình có người thiệt mạng là 2 triệu đồng/người. Đây là 3 tỉnh bị thiệt hại nặng trong đợt mưa to gây lũ cục bộ tại các tỉnh miền núi phía Bắc mấy ngày qua.

Góp phần hỗ trợ ngành y tế một số tỉnh miền núi phía Bắc khắc phục hậu quả mưa lũ, Thường trực Ban Chỉ huy phòng chống Thảm họa và Tìm kiếm Cứu nạn Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị trên cấp cho Sở Y tế các tỉnh Lai Châu, Bắc Kạn, Hà Giang, Lào Cai, Cao Bằng thuốc, hóa chất và thiết bị phòng chống lụt bão (PCLB). Cụ thể là: Sở Y tế Bắc Kạn được hỗ trợ 30 cơ số thuốc PCLB, 50 áo phao và 100.000 viên Chloramin B; các Sở Y tế Cao Bằng, Lào Cai, Hà Giang và Lai Châu, mỗi địa phương được nhận 20 cơ số thuốc PCLB, 50 áo phao và 50.000 viên Chloramin B.

Bộ Y tế đề nghị Công ty Dược Trung ương III cung cấp 110 cơ số thuốc PCLB và 300.000 viên Chloramin B; Công ty Cổ phần Y tế DANAMECO cung cấp 250 áo phao theo đề nghị trên và trực tiếp liên hệ với Sở Y tế của 5 tỉnh để giao hàng theo đúng địa chỉ, thời gian, đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng và hạn dùng theo quy định.

NHÓM PV TTXVN

Chia sẻ bài viết