26/02/2011 - 10:49

Thủ tướng Campuchia yêu cầu binh sĩ kiềm chế

Thủ tướng Campuchia Hun Sen ngày 25-2 đã nhắc nhở các binh sĩ của nước này đang đóng ở khu vực biên giới giáp Thái Lan, đặc biệt là khu vực gần đền cổ Preah Vihear, đề cao cảnh giác đồng thời “hết sức kiềm chế”. Thủ tướng Hun Sen cho rằng các binh sĩ cần kiềm chế tối đa để tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn lâu dài với Thái Lan, được hai nước nhất trí tại Hội nghị Ngoại trưởng Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) ngày 22-2.

Trong một diễn biến liên quan, Chính phủ Thái Lan ngày 25-2 cho rằng chuyến thăm của Đặc phái viên Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa LHQ (UNESCO) tới Thái Lan và Campuchia sẽ tạo cơ hội cho Bangkok giải thích tình hình. Tuy nhiên, theo Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Thái Lan Thani Thongpakdi, hiện chưa phải là thời điểm thích hợp để Đặc phái viên của UNESCO tới khu vực biên giới.

Theo kế hoạch, phái đoàn UNESCO gồm 3 thành viên sẽ tới Phnom Penh (Campuchia) vào ngày 27-2. Mục đích của phái đoàn UNESCO là nhằm tìm cách giảm căng thẳng giữa Thái Lan và Campuchia, đồng thời thúc đẩy đối thoại giữa hai nước về công tác bảo tồn ngôi đền cổ Preah Vihear.

P.V (TTXVN)

Chia sẻ bài viết