04/12/2018 - 21:07

Thủ tướng Anh nỗ lực bảo vệ thỏa thuận Brexit 

Giới nghị sĩ Anh hôm 4-12 bắt đầu cuộc tranh luận kéo dài 5 ngày về thỏa thuận rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) hay còn gọi là Brexit của Thủ tướng Theresa May, trước khi diễn ra cuộc bỏ phiếu vào ngày 11-12 tới, được cho sẽ quyết định tương lai của xứ sở sương mù cũng như vai trò lãnh đạo của nữ chính khách 62 tuổi.

Thủ tướng May tại cuộc tranh luận. Ảnh: AFP

Tại cuộc tranh luận, thủ lĩnh đảng Bảo thủ một lần nữa khẳng định thỏa thuận của bà nhằm duy trì mối quan hệ với EU sau khi Anh rời khỏi khối gồm 28 nước là lựa chọn duy nhất cho cuộc “ly hôn” êm đẹp vào tháng 3 năm sau. Nhà lãnh đạo Anh trước đó cảnh báo rằng việc bác bỏ thỏa thuận này có thể khiến Luân Đôn rời EU mà không có thỏa thuận nào, điều các chuyên gia kinh tế cảnh báo sẽ tạo ra một cuộc suy thoái lớn.

Tuy nhiên, thỏa thuận của bà May bị những người ủng hộ Brexit và đối thủ chỉ trích. Một số người thậm chí tuyên bố sẽ bỏ phiếu chống và đe dọa phế truất bà. Các nhà lập pháp thân EU cũng cho biết sẽ bỏ phiếu chống. “Đây là một thỏa thuận tồi tệ. Chúng tôi không muốn thực thi thỏa thuận này” - Sammy Wilson, nghị sĩ thuộc Liên minh Dân chủ Bắc Ireland (DUP), tuyên bố.

Theo AFP, Công đảng, vốn cùng với các đảng đối lập khác bác bỏ thỏa thuận và đề cập khả năng tổ chức cuộc trưng cầu dân ý thứ hai về Brexit, cho hay sẽ tiến hành bỏ phiếu tín nhiệm để hạ bệ chính phủ nếu bà May thất bại lần này.

Trước đó, Bộ trưởng Tư pháp Anh Geoffrey Cox hôm 3-12 đã lên tiếng bảo vệ kế hoạch của bà May, dù thừa nhận thỏa thuận này bao gồm một số yếu tố “kém hấp dẫn” và “chưa thỏa mãn”. “Thỏa thuận là cách tốt nhất mà tôi tin sẽ đảm bảo việc chúng ta rời EU vào đúng ngày 29-3. Đây là một thỏa thuận sẽ đảm bảo điều đó xảy ra một cách có trật tự với sự chắc chắn về mặt pháp lý” - ông Cox phát biểu tại Quốc hội.

TRÍ VĂN

Chia sẻ bài viết