24/02/2024 - 09:42

Thông điệp của ông Putin qua chuyến bay trên Tu-160M 

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 22-2 lần đầu đảm nhận vị trí phi công phụ trên chiếc máy bay ném bom chiến lược hạt nhân Tu-160M. Giới phân tích cho rằng động thái này dường như nhằm mục đích củng cố hình ảnh của ông trước cuộc bầu cử tổng thống vào tháng tới mà ông gần như chắc chắn giành chiến thắng.

Ông Putin (phải) trong buồng lái oanh tạc cơ Tu-160M. Ảnh: Ðiện Kremlin

Chuyến bay kéo dài 30 phút của ông Putin cũng có thể nhằm gửi đi một lời nhắc nhở về sức mạnh hạt nhân của Mát-xcơ-va trong bối cảnh căng thẳng với phương Tây về “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Ukraine.

Theo Hãng tin AP, ông Putin mặc bộ đồ bay rồi lên chiến đấu cơ Tu-160M tại sân bay nhà máy chế tạo máy bay Tupolev ở thành phố Kazan, nơi đã chế tạo ra những máy bay ném bom hạng nặng từ thời Liên Xô. Nhà máy này cũng là nơi đảm nhận việc nâng cấp máy bay ném bom Tu-160 mà Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) gọi là Blackjack. Tupolev cho biết, Tu-160M có hiệu quả hơn 60% so với Tu-160 nhờ những cải tiến đáng kể về vũ khí, động cơ và thiết bị điện tử hàng không. Chiến đấu cơ này có thể mang và bắn tên lửa vào các mục tiêu cách xa 6.000km, đồng thời tiến hành các cuộc tấn công hạt nhân và có thể lật ngược tình thế trong bất kỳ cuộc chiến nào, qua đó nhấn mạnh kế hoạch của Nga trong việc can thiệp vào bất kỳ cuộc khủng hoảng hoặc xung đột nào trong tương lai với NATO và các đồng minh.

Theo Hãng thông tấn TASS của Nga, phiên bản Tu-160M có nhiều điểm tương đồng về thiết kế và hình dáng với Tu-160 nhưng được trang bị “nền tảng công nghệ và giải pháp kỹ thuật số hoàn toàn mới”. Theo đó, Tu-160M được trang bị hệ thống định vị K-042K-1, hệ thống lái tự động ABSU-200-1, động cơ phản lực cánh quạt NK-32-02, hệ thống radar Novella NV1.70, hệ thống thông tin liên lạc mới nhất cũng như hệ thống chống nhiễu điện từ.

TASS cho hay, Tu-160M là loại máy bay siêu thanh lớn nhất trong lịch sử hàng không quân sự và cũng là máy bay chiến đấu nặng nhất thế giới. Tu-160M có tổ lái 4 người, có khả năng mang theo 12 tên lửa hành trình hoặc 12 tên lửa hạt nhân tầm ngắn và có khả năng bay quãng đường 12.000km không ngừng nghỉ và không cần tiếp nhiên liệu.

Như vậy, với những nâng cấp “đáng giá” nói trên, Tu-160M một mặt cho phép ngành công nghiệp quốc phòng và các nhà hoạch định quân sự Nga hoàn thiện công nghệ cũng như cải tiến chiến thuật, huấn luyện và qui trình, mặt khác mang lại cho Mát-xcơ-va khả năng tấn công chiến lược đáng sợ trên không. 

Theo hợp đồng được ký năm 2018, 10 chiếc Tu-160M sẽ được giao cho Không quân Nga với chi phí 15 tỉ rúp (tương đương 163 triệu USD)/chiếc, trong khoảng thời gian từ nay đến năm 2027. Cùng với Tu-22M, Tu-160M sẽ là trụ cột của phi đội máy bay ném bom chiến lược của Nga cho đến khi máy bay ném bom chiến lược thế hệ tiếp theo PAK-DA được phát triển và đưa vào sử dụng vào những năm 2030.

Phát biểu trước báo giới sau chuyến bay nói trên, Tổng thống Putin hết lời ca ngợi Tu-160M, nói rằng đây là một máy bay hiện đại và đáng tin cậy, đồng thời cho biết nó có những cải tiến lớn so với chiếc Tu-160 vốn lần đầu được cất cánh vào những năm 1980. “Đó là một cỗ máy mới, có nhiều điểm mới. Nó dễ điều khiển và đáng tin cậy hơn” - ông Putin cho biết.

Thật ra, đây không phải lần đầu ông Putin bước vào buồng lái của một chiếc máy bay chiến đấu. Năm 2000, ông đảm nhận vai trò phi công phụ trên chiếc máy bay chiến đấu Su-27 để bay đến Chechnya trong cuộc giao tranh của phe ly khai và vào năm 2005, ông đã đồng lái chiếc Tu-160 trong một cuộc tập trận quân sự. Chưa hết, nhằm xây dựng hình ảnh một nhà lãnh đạo có thể chất khỏe mạnh và thích hành động, ông Putin cũng từng đảm nhận vị trí phi công phụ trên một chiếc thủy phi cơ, lái dù lượn, lái xe đua và cả xe tải hạng nặng. Hôm 22-2, ông chủ Điện Kremlin cũng đã lái một chiếc xe tải hạng nặng tới thành phố Kazan, trong chuyến vận động tranh cử trước cuộc bầu cử tổng thống sẽ diễn ra từ ngày 15-3 tới ngày 17-3 mà ông gần như chắc chắn sẽ giành chiến thắng.

Hãng tin Reuters hôm 23-2 dẫn lời Thứ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Wally Adeyemo cho biết, Washington sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với hơn 500 cá nhân, thực thể của Nga. Ðây là đợt trừng phạt lớn nhất của Mỹ chống lại Nga kể từ khi xảy ra cuộc chiến Ukraine vào ngày 24-2-2022. 

TRÍ VĂN (Tổng hợp)

 

Chia sẻ bài viết