21/02/2024 - 11:19

Thổ Nhĩ Kỳ hút khách du lịch nhờ phẫu thuật thẩm mỹ giá rẻ 

Nổi lên như một lựa chọn tối ưu về chi phí, Thổ Nhĩ Kỳ đang thu hút nhiều người nước ngoài đến thực hiện các thủ thuật thẩm mỹ từ đơn giản cho đến phức tạp. Nhưng đi kèm với giá cả cạnh tranh là rủi ro lớn hơn, thậm chí gây hậu quả nghiêm trọng với sức khỏe.

Các phòng khám ở Thổ Nhĩ Kỳ sử dụng quảng cáo và giá cả rất cạnh tranh để thu hút khách hàng. Ảnh: Allure

Benita Paloja, một phụ nữ 28 tuổi đến từ Mỹ, quyết định bay tới Thổ Nhĩ Kỳ để sửa mũi sau khi nghe một số người bạn trải nghiệm dịch vụ này kể lại rằng bác sĩ tại đây làm rất tốt. Thay vì tốn tới 30.000 USD cho dịch vụ tương tự ở Mỹ, Paloja cho biết chi phí ở Thổ Nhĩ Kỳ chỉ khoảng 5.000 USD. Là người mẫu bán thời gian, Paloja rất hài lòng khi việc sửa mũi giúp cô tự tin và nhận được nhiều lời mời hợp tác hơn.

Theo Hiệp hội Phẫu thuật Thẩm mỹ Quốc tế (ISAPS), hầu hết người nước ngoài du lịch y tế (cụ thể là du lịch phẫu thuật thẩm mỹ) ở Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 2022 đến từ Đức, Anh và Thụy Sĩ. Trong đó, liệu trình làm đẹp không phẫu thuật được khách nước ngoài ưa chuộng là điều trị xóa nhăn bằng cách tiêm botox và axit hyaluronic. Phương pháp phẫu thuật phổ biến nhất thì có thể kể đến hút mỡ, sửa mũi và nâng ngực. Thổ Nhĩ Kỳ cũng hấp dẫn khách hàng với thủ thuật kéo dài chân, nhất là nam giới phương Tây muốn cao hơn. Kể về trải nghiệm này, một khách hàng 31 tuổi tự gọi là Ash đến từ Mỹ rất hài lòng khi cao thêm 12 cm sau phẫu thuật. Thừa nhận đây là thủ thuật đau đớn và mất thời gian dài để hồi phục, nhưng nam thanh niên này cho biết chiều cao 184 cm hiện thời giúp bản thân được người khác coi trọng và cải thiện cơ hội quen bạn gái.

Chuyên gia kêu gọi thận trọng

Yunus Oc, một bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình giàu kinh nghiệm ở Istanbul, cho biết đã thực hiện hơn 200 ca kéo dài chân chỉ trong 2 năm qua. Thủ thuật này trước đây chủ yếu được tiến hành vì lý do y tế sau tai nạn, hoặc người bệnh bị rối loạn tăng trưởng hoặc tầm vóc thấp bé. Nhưng những năm gần đây, ngày càng có nhiều người kéo dài chân vì lý do thẩm mỹ. Theo bác sĩ Yunus Oc, xu hướng trên sẽ tiếp tục tăng trong vòng 3 đến 5 năm tới. Nhưng ông cũng cảnh báo rằng không giống như phẫu thuật mũi hay ngực, kéo dài chân có thể gây ra hậu quả rất nghiêm trọng nếu không đạt kết quả mong muốn.

Theo số liệu năm ngoái của Viện Robert Koch của Đức, khoảng 27 người bị ngộ độc sau khi tiêm botox vào niêm mạc dạ dày ở Thổ Nhĩ Kỳ. Mục đích của thủ thuật này là tạo cảm giác no kéo dài, nhưng nó cũng gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng như yếu cơ, mờ mắt, khó thở và đôi khi bị tê liệt. Giữa tháng 1, bà mẹ 3 con người Anh đã tới Istanbul để phẫu thuật thẩm mỹ nâng mông kiểu Brazil. Ca phẫu thuật đã gây hậu quả chết người khi nạn nhân bị tắc mạch mỡ, dẫn tới cơn đau tim gây tử vong 4 ngày sau đó.

Hàng loạt sự cố khiến nhiều người đặt câu hỏi về tính chuyên nghiệp của bác sĩ hoặc phòng khám thẩm mỹ Thổ Nhĩ Kỳ. Đối với vấn đề này, Tiến sĩ Susanne Punsmann của trung tâm tư vấn người tiêu dùng tại Đức cho rằng dù ở Thổ Nhĩ Kỳ hay nơi khác, mức độ an toàn phụ thuộc vào cơ sở chăm sóc sức khỏe uy tín hay không. Thường tiêu chí quan trọng giúp Thổ Nhĩ Kỳ thu hút khách du lịch y tế là chi phí thấp, chẳng hạn thủ thuật nâng ngực ở Đức tốn ít nhất 4.800 USD thì ở Thổ Nhĩ Kỳ chỉ tầm 2.700 USD. Hay phẫu thuật thu nhỏ kích thước dạ dày tại Đức có giá khoảng 13.400 USD, trong khi ở Thổ Nhĩ Kỳ chỉ bằng 1/3 mức giá đó. Đối với thị trường có tính cạnh tranh cao, việc tiết kiệm tới 70% chi phí như vậy khiến nhiều người sẵn sàng chấp nhận rủi ro hơn. Tuy nhiên, lời khuyên quan trọng là mọi người phải kiểm tra xem bác sĩ hoặc phòng khám có được chứng nhận theo tiêu chuẩn quốc tế hay không. Khách hàng cũng nên tìm hiểu kỹ chuyên gia có kinh nghiệm như thế nào, chất lượng vật liệu hoặc phòng thí nghiệm được sử dụng cùng nhiều thứ khác.

MAI QUYÊN (Theo DW)

 

 

Chia sẻ bài viết