18/04/2012 - 16:33

Thiếu nữ lạm dụng bia rượu tăng nguy cơ ung thư vú

Theo các nhà khoa học Mỹ, những cô gái tuổi dậy thì và phụ nữ trẻ hay uống bia rượu, dù ở mức độ vừa phải, cũng gia tăng nguy cơ phát triển các thay đổi trong bầu ngực và có thể dẫn đến ung thư vú.

Các chuyên gia thuộc Khoa Y Đại học Washington theo dõi sức khỏe của hơn 29.000 phụ nữ không bị ung thư hoặc khối u lành tính ở vú. Sau 10 năm, họ phát hiện 659 người có khối u lành tính và những người uống rượu càng nhiều, nguy cơ phát triển khối u càng cao. Theo đó, cứ 1 ly rượu tiêu thụ mỗi ngày, nguy cơ phát triển các tế bào bất thường trong vú tăng thêm 15%. Chuyên gia Susan Gapstur ở Hiệp hội Ung thư Mỹ cho biết không phải ai có khối u lành tính ở tuyến vú đều bị ung thư. Tuy nhiên, đó là một yếu tố có thể dẫn đến căn bệnh nguy hiểm này. Mối liên hệ giữa ung thư vú và thức uống có cồn từ lâu đã được biết đến, cụ thể, phụ nữ uống từ 2-5 ly rượu/ngày có nguy cơ mắc bệnh gấp 1,5 lần so với những người không uống rượu - theo Hiệp hội Ung thư Mỹ.

Nghiên cứu này có thể giúp mọi người, đặc biệt là các thiếu nữ, hiểu rằng hành vi lúc trẻ có thể ảnh hưởng đến sức khỏe về sau, từ đó điều chỉnh lối sống theo hướng lành mạnh hơn.

PHỨC NHÃ (Theo HealthDay)

Chia sẻ bài viết