08/04/2020 - 20:39

Cần Thơ:

Thiếu máu trầm trọng để điều trị cho bệnh nhân 

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, người dân hạn chế đi ra ngoài cũng như ngại vào bệnh viện hiến máu, nên các bệnh viện thiếu máu trầm trọng để điều trị cho người bệnh.

Nhân viên Nguyễn Thành Thảo, BV Huyết học - Truyền máu TP Cần Thơ tình nguyện hiến máu.

►Chỉ phát cho cấp cứu

Những năm trước, thời điểm tháng 3 và tháng 4 thường xảy ra tình trạng thừa máu do người dân, đoàn viên, thanh niên tham gia hiến máu rất đông trong Tháng thanh niên và ngày Toàn dân hiến máu tình nguyện (7-4). Tuy nhiên, từ cuối tháng 3-2020 đến nay, các ban vận động hiến máu hủy hàng loạt lịch đi lấy máu ở cộng đồng đến ngày 15-4. Theo các đơn vị lý giải, thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 khuyến cáo người dân hạn chế ra đường, tụ tập đông người nên không tổ chức hiến máu.

Ngoài ra, người dân cũng ngại vào bệnh viện hiến máu do lo sợ lây nhiễm COVID-19 nên lượng máu tiếp nhận sụt giảm nghiêm trọng. Có ngày, Bệnh viện Huyết học-Truyền máu TP Cần Thơ không có ai đến hiến máu, kho máu dự trữ cạn kiệt, nhiều bệnh nhân đang nằm chờ truyền máu. Đến sáng 7-4-2020, chỉ còn dự trữ 1.200 đơn vị máu, trong khi lượng máu dự trữ trung bình phải từ 3.000-4.000 đơn vị máu. Số lượng máu tiếp nhận từ người hiến máu sụt giảm nghiêm trọng, BV Huyết học - Truyền máu TP Cần Thơ chỉ phát máu cho cấp cứu, còn bệnh nhân thiếu máu mãn tính phải nằm chờ máu. Việc nằm chờ đợi này gây tốn kém chi phí, thời gian cho bệnh nhân, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, tính mạng của người bệnh và gây tốn kém chi phí, nhân lực cho các BV.

► Đảm bảo an toàn cho người hiến máu

Sáng ngày 7-4-2020, theo ghi nhận của phóng viên tại Khoa Hiến máu nhân đạo, BV Huyết học-Truyền máu TP Cần Thơ chỉ có 4 người hiến máu tình nguyện. Trong khi nơi này trước đây, hằng ngày có đến vài chục người đến hiến máu. Trong 4 người hiến máu có 1 nhân viên của BV và 3 sinh viên y khoa của Trường Đại học Y Dược Cần Thơ và Trường Đại học Võ Trường Toản.

Sinh viên Lữ Thị Kim Hoa, sinh viên y năm thứ 5 Trường đại học Y dược Cần Thơ, cho biết: “Nghe thông tin do dịch bệnh COVID-19, mọi người ngại đi hiến máu, nên em cùng bạn đến đây góp chút sức để điều trị cho bệnh nhân”. Bạn Nguyễn Tấn Khải, sinh viên Y khoa năm thứ 5, Trường Đại học Võ Trường Toản, nói: “Em nghe các anh, chị ở BV điện thoại nói thiếu tiểu cầu nên em tranh thủ đến đây hiến tiểu cầu. Em là sinh viên y khoa nên em hiểu rằng cần thực hiện tốt nguyên tắc phòng bệnh như giữ khoảng cách khi giao tiếp, đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn phòng lây nhiễm bệnh COVID-19. Bệnh nhân bị tai nạn sinh hoạt, tai nạn giao thông, băng huyết sau sanh… lấy máu đâu để truyền nếu không có người hiến”.

Bác sĩ Nguyễn Xuân Việt, Giám đốc BV Huyết học-Truyền máu TP Cần Thơ, cho biết: “BV đã gởi công văn thông báo tình hình thiếu máu đến các Ban vận động, các BV. Chúng tôi cũng thực hiện giải pháp bảo đảm an toàn cho người tham gia hiến máu và bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch. BV đã thực hiện đo thân nhiệt, đeo khẩu trang, sát khuẩn tay ngay từ cổng bệnh viện để phòng lây bệnh COVID-19. Ngoài ra, người dân đến bệnh viện hiến máu có thể gọi điện thoại trước để tránh tình trạng chờ đợi lâu, hay tụ tập đông người”.

Ngày 15-3 vừa qua, trong thư gửi tới đồng bào, đồng chí và chiến sĩ cả nước, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng kêu gọi: “Vì sức khỏe cộng đồng và vì sức khỏe của chính mình, Tôi kêu gọi đồng bào, đồng chí, chiến sĩ cả nước, mỗi người khỏe mạnh, đủ tiêu chuẩn hãy luôn sẵn sàng, hăng hái tham gia hiến máu và tích cực vận động mọi người cùng hiến máu thường xuyên cứu người để giúp cho mỗi người kiểm tra được sức khỏe của mình, cứu giúp người bệnh, vì một xã hội khỏe mạnh và nhân văn...”.

Người dân muốn hiến máu, đến Bệnh viện Huyết học-Truyền máu TP Cần Thơ, số 317 đường Nguyễn Văn Linh, phường An Khánh, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ. Điện thoại: 02923. 782.983

Bài, ảnh: H.Hoa

Chia sẻ bài viết