12/06/2009 - 22:33

Airbus:

Thiếu hộp đen vẫn có thể xác định được nguyên nhân rơi máy bay

Tàu của Hải quân Brazil vớt một mảnh vỡ của máy bay Air France trên Đại Tây Dương.
Ảnh: Reuters

* Từng xảy ra 5 sự cố với bộ phận đo tốc độ của A330 và A340

(TTXVN)- Mười hai ngày trôi qua kể từ khi máy bay A330 của hãng hàng không Pháp Air France rơi một cách bí hiểm xuống Đại Tây Dương mang theo 228 sinh mạng, các nỗ lực tìm kiếm thi thể nạn nhân và các mảnh vỡ cùng hộp đen của máy bay gặp nạn vẫn được tiếp tục dù thời tiết đang xấu đi.

Tàu ngầm hạt nhân Emeraude của Pháp được trang bị những máy dò âm thanh siêu nhạy đang nỗ lực rà soát tín hiệu hộp đen dưới đáy đại dương trong phạm vi 35 km2/ngày. Tuy nhiên, việc tìm kiếm thiết bị này dường như là “nhiệm vụ bất khả thi” do hộp đen có thể đã lọt giữa các khe đá lởm chởm hoặc nếu có thì các tín hiệu đã bắt đầu yếu dần. Tuy nhiên, Air France khẳng định dù không tìm thấy hộp đen thì kết quả phân tích các mảnh vỡ máy bay, khám nghiệm tử thi và mối liên hệ giữa vị trí ngồi của hành khách với địa điểm họ được tìm thấy trên biển cũng có thể hỗ trợ các nhà điều tra vén dần bức màn bí ẩn xung quanh thảm họa này.

Phát biểu trước báo giới ngày 11-6, Tướng không quân Brazil Ramon Cardoso cho biết tàu đổ bộ Mistral của Hải quân Pháp đã phát hiện thêm một số thi thể ngoài đại dương, nhưng chưa thể tiếp cận do thời tiết xấu. Việc tìm kiếm từ trên không cũng gặp khó khăn do tầm nhìn bị hạn chế. Trong khi đó, thủy triều đã đẩy những mảnh vỡ của máy bay trôi dạt rộng hơn, từ bờ biển châu Phi sang các vùng biển Nam Mỹ, gây khó khăn cho quá trình tìm kiếm. Tướng Cardoso cho biết tuần tới, các quan chức Brazil sẽ quyết định chấm dứt các nỗ lực tìm kiếm vào ngày 19-6 hay sẽ kéo dài đến ngày 25-6.

Trong khi đó, công tác nhận dạng nạn nhân và phân tích 24 tin nhắn tự động gửi của máy bay A330 đã được bắt đầu. Người phát ngôn Airbus Stefan Schaffrath cho biết một tin nhắn cho thấy có sự thay đổi áp suất bên trong máy bay tương đương với việc thay đổi độ cao hơn 548 m/phút. Trong khi đó, tốc độ thay đổi độ cao an toàn là từ 55 đến 75 km/giờ, khoảng 906 đến 1.250 m/phút. Dưới hoặc trên mức đó, máy bay sẽ ngừng hoạt động hoặc phi công mất khả năng kiểm soát, dẫn đến máy bay rơi hoặc vỡ.

Liên quan tới các trục trặc kỹ thuật trên máy bay của Air France, theo thông báo nội bộ về an toàn bay của hãng ra ngày 12-9-2008, do phóng viên AFP tìm được và được các phi công của Air France xác nhận, đã từng xảy ra 5 sự cố nghiêm trọng trong các chuyến bay năm ngoái của máy bay A330 và A340 của Airbus liên quan đến ống Pitot, thiết bị đo vận tốc, lưu lượng khí và độ chênh áp suất. Tất cả các sự cố đều do ống Pitot bị đóng băng hoặc nhiễu loạn, tương tự nguyên nhân giả thiết trong vụ rơi máy bay A330 ngày 1-6.

Chia sẻ bài viết